ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น นลท.จับตาผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 24, 2018 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น โดยนักลงทุนยังคงติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดพันธบัตรสหรัฐ ภายหลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวสูงขึ้น

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,578.79 จุด เพิ่มขึ้น 324.39 จุด, +1.07% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,236.53 จุด เพิ่มขึ้น 148.49 จุด, +0.67% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,870.60 จุด ลดลง 9.76 จุด, -0.52%

นักลงทุนทั่วโลกต่างจับตาด้วยความวิตกต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่กำลังดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 3.00%

หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.00% ก็จะเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2557 และถ้าหากทะยานขึ้นเหนือระดับ 3.04% ก็จะเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2554

ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดการเงินพุ่งขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะเป็นปัจจัยฉุดตลาดหุ้นวอลล์สตรีท และตลาดหุ้นทั่วโลก โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับอัตราเงินกู้จำนอง และอัตราดอกเบี้ยตราสารหนี้ และเครื่องมือทางการเงินในระบบ

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.4% ในไตรมาส 1 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และเพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่า จะเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และ 2.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ปัจจัยที่ทำให้ดัชนี CPI ไตรมาส 1 ขยายตัวน้อยกว่าคาดนั้น มาจากค่าจ้างที่ยังคงทรงตัว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ข้อมูลเงินเฟ้อที่ซบเซานี้อาจส่งผลให้ธนาคารกลางออสเตรเลียตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ส่วนการประชุมที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ มีทั้งการประชุมสุดยอดระหว่างสองผู้นำเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ รวมทั้งการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่คาดว่า จะคงนโยบายการเงินในการประชุม โดยคาดว่า BOJ จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะรักษาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระยะยาว ให้เคลื่อนไหวที่ระดับ 0%

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายด้านราคา โดยในการประชุมผู้จัดการสาขาทั่วภูมิภาคของ BOJ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น นายคุโรดะคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วประเทศมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ