ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 7.09 จุด รับเงินปอนด์อ่อน,ข่าวควบรวมกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 1, 2018 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (30 เม.ย.) เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ช่วยหนุนหุ้นบริษัทข้ามชาติดีดตัวขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากข่าวการควบรวมกิจการระหว่าง เจ เซนส์บูรี พีแอลซี ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ของอังกฤษ และอัสด้า ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกในเครือของวอลมาร์ท

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,509.30 จุด เพิ่มขึ้น 7.09 จุด หรือ +0.09%

ตลาดหุ้นลอนดอนได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ ซึ่งช่วยหนุนหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในดัชนี FTSE 100 โดยรายได้ 75% ของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนนั้นอยู่ในรูปของสกุลเงินต่างประเทศ ดังนั้น การอ่อนค่าของเงินปอนด์จึงเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นของบริษัทเหล่านี้

หุ้นเจ เซนส์บูรี ทะยานขึ้น 15% หลังจากทางบริษัทได้บรรลุข้อตกลงควบกิจการกับ อัสด้า ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกในเครือของวอลมาร์ท โดยวอลมาร์ทจะเข้าถือหุ้น 42% ในบริษัทที่ผ่านมาควบรวมกิจการแล้ว ขณะที่ทีมผู้บริหารของเซนส์บูรีจะเป็นแกนนำในการบริหารบริษัทดังกล่าว

หุ้นดับเบิลยูพีพี พีแอลซี ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณารายใหญ่ พุ่งขึ้น 8.9% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาสแรกปีนี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นลอนดอนเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในอังกฤษ หลังจากนางแอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังจากเกิดแรงกดดันทางการเมือง อันเนื่องมาจากความขัดแย้งเกี่ยวกับโควต้าในการรับคนเข้าเมือง

ทั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่าการลาออกของนางรัดด์อาจจะส่งผลกระทบต่อคณะบริหารของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เนื่องจากนางรัดด์ ถือเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของนายกฯเมย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ