ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง จับตาตัวเลขจ้างงาน-ผลการประชุมสหรัฐและจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 4, 2018 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง ในขณะที่นักลงทุนต่างรอดูการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรฐคืนนี้ รวมทั้งความคืบหน้าของการเจรจาระหว่างนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ และรองนายกรัฐมนตรีจีนและคณะ ตลอดจนการรายงานผลประกอบการของบริษัทชั้นนำอย่างอาลีบาบาและเอชเอสบีซี

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,208.41 จุด ลดลง 104.96 จุด, -0.35% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,844.78 จุด ลดลง 7.02 จุด, -0.38% ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดทำการวันนี้ (4 พ.ค.) เนื่องในวันสีเขียว

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า การเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่ตัวแทนสหรัฐและจีนนั้น ดำเนินไปด้วยดี โดยนายมนูชินแสดงความเห็นดังกล่าวต่อผู้สื่อข่าวในขณะที่เขาเดินทางออกจากโรงแรมในกรุงปักกิ่ง เพื่อเข้าร่วมเจรจาการค้าวันสุดท้ายในวันนี้

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ได้เข้าร่วมประชุมเป็นเวลา 2 วันกับเจ้าหน้าที่ของจีนที่กรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ และจะเสร็จสิ้นในวันนี้

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 52.9 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 52.3 ในเดือนมี.ค. โดยได้ปัจจัยหนุนจากธุรกิจใหม่และการจ้างงานที่ขยายตัวรวดเร็วขึ้น

ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว ส่วนดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 192,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้นเพียง 103,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค.

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในเดือนมี.ค. โดยเพิ่มขึ้นเพียง 103,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 193,000 ตำแหน่ง หลังจากที่พุ่งขึ้น 326,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 4.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี และเป็นการทรงตัวที่ระดับดังกล่าวเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 4.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ