ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงไม่หยุด ล่าสุดดิ่งกว่า 100 จุด เหตุผิดหวังตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 4, 2018 19:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ โดยล่าสุดดิ่งลงกว่า 100 จุด บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่น่าผิดหวัง

นอกจากนี้ ความวิตกเกี่ยวกับผลการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีน ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันตลาด

ณ เวลา 19.50 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 104 จุด หรือ 0.43% สู่ระดับ 23,806 จุด

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในเดือนเม.ย. โดยเพิ่มขึ้นเพียง 164,000 ตำแหน่ง ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 192,000 ตำแหน่ง หลังจากที่เพิ่มขึ้น 135,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2543 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 4.0%

ขณะเดียวกัน ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 4 เซนต์/ชั่วโมง หรือ 0.15% โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.2% จากระดับ 0.3% ในเดือนมี.ค. และเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.7% ในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ตัวเลขค่าจ้างต่อชั่วโมงนับเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ

คณะเจรจาการค้าของสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ ได้เดินทางออกจากกรุงปักกิ่งแล้ว และกำลังมุ่งหน้ากลับสู่สหรัฐ หลังเสร็จสิ้นการเจรจาการค้ากับจีนเป็นเวลา 2 วัน โดยไม่มีการเปิดเผยผลการเจรจาแต่อย่างใด

สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐสามารถบรรลุฉันทามติร่วมกันในบางประเด็น อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันค่อนข้างมากเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ แต่ก็เห็นพ้องกันว่าจะมีการแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าผ่านทางการเจรจา

นอกจากนี้ คณะเจรจาการค้าของสหรัฐตกลงที่จะหยิบยกกรณีที่รัฐบาลสหรัฐสั่งห้ามบริษัทสหรัฐขายสินค้าและซอฟต์แวร์ให้แก่บริษัท ZTE Corp ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน เข้าหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจาก ZTE ได้ทำการขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งสหรัฐถือว่าเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

สื่อยังรายงานว่า คณะเจรจาการค้าของสหรัฐได้ยื่นข้อเรียกร้องหลายประการต่อจีน โดยรัฐบาลสหรัฐต้องการให้จีนลดตัวเลขการเกินดุลการค้ากับสหรัฐลง 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2563, ให้จีนยุติการให้เงินอุดหนุนต่ออุตสาหกรรมที่มีการระบุไว้ รวมทั้งยุติการใช้นโยบายที่สนับสนุนการถ่ายโอนเทคโนโลยี และยกเลิกการพุ่งเป้าสินค้าเกษตรของสหรัฐ นอกจากนี้ สหรัฐยังขู่ว่าพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราภาษีต่อสินค้าที่นำเข้าจากจีนต่อไป หากจีนปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อตกลง ทางด้านตัวแทนการเจรจาจากฝ่ายจีนได้เสนอที่จะลดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ และเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันต่อการลงทุนของจีนในสหรัฐ โดยเฉพาะหากมีการพิจารณาประเด็นความมั่นคงของชาติ และให้สหรัฐยกเลิกการออกข้อจำกัดต่อการลงทุนของจีน ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ