ดาวโจนส์พุ่งเกือบ 200 จุด หลังทะยานกว่า 300 จุดเมื่อวันศุกร์ ขานรับราคาน้ำมันนิวไฮกว่า 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 7, 2018 21:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งเกือบ 200 จุดในวันนี้ ต่อเนื่องจากที่ทะยานขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อวันศุกร์ โดยได้ปัจจัยบวกจากการที่ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 70 ดอลลาร์ในวันนี้ ทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี

ณ เวลา 21.07 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,462.39 จุด เพิ่มขึ้น 199.88 จุด หรือ 0.82%

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นเชฟรอนทะยานขึ้นมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ ทะลุระดับ 70 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2557 โดยนักลงทุนวิตกว่าสหรัฐอาจคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ขณะที่ใกล้ถึงวันที่ 12 พ.ค.

นอกจากนี้ วิกฤตเศรษฐกิจในเวเนซุเอลา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในประเทศ ก็ได้เป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันในวันนี้

ณ เวลา 18.26 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 73 เซนต์ หรือ 1.05% สู่ระดับ 70.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีเวลาจนถึงวันที่ 12 พ.ค.ในการตัดสินใจว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านหรือไม่ โดยข้อตกลงฉบับนี้เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

แต่เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ปีที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว และมีการละเมิดหลายครั้ง

หากปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ก็จะปูทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ซึ่งจะทำให้อิหร่านไม่สามารถส่งออกน้ำมันสู่ตลาด และจะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นต่อไปอีก

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ