ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวสูงขึ้น จับตาจุดยืนทรัมป์ต่อข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่นักลงทุนต่างรอดูว่า สหรัฐจะประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านและใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า จะตัดสินใจเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์เกี่ยวกับอิหร่านในวันนี้ ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันที่เมื่อวานนี้ ปรับตัวขึ้นไปอยู่เหนือ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลแล้วปรับตัวลงในช่วงเช้านี้ นอกจากนี้ การตัดสินใจในเรื่องอิหร่านยังมีแนวโน้มที่จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ที่สหรัฐมีกับประเทศพันธมิตรอย่างเยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงหลังจากที่พุ่งสูงขึ้น

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,345.95 จุด เพิ่มขึ้น 351.69 จุด, +1.17% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,536.42 จุด เพิ่มขึ้น 69.26 จุด, +0.31% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,841.60 จุด เพิ่มขึ้น 13.40 จุด, +0.73%

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค. ปรับตัวลง 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 301,230 เยน (ประมาณ 2,760 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 2 และบ่งชี้ว่า การลดลงอย่างต่อเนื่องของการใช้จ่ายภาคครัวเรือนอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารเปิดของญี่ปุ่นเผยว่า ยอดใช้จ่ายภาคครัวเรือนในเดือนก.พ.ปรับตัวลง 0.9% เมื่อเทียบรายปี

สำนักศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 12.9% เทียบรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 21.5% เทียบรายปี เมื่อพิจารณาในรูปสกุลเงินดอลลาร์

สำหรับยอดเกินดุลการค้าของจีนในเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 2.878 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างจับตาว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ จะประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์และใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมหรือไม่ในวันนี้ ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ได้เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า "ผมจะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับข้อตกลงอิหร่านในวันอังคารที่ 8 พ.ค. เวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ"

สำหรับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านนั้น เกิดจากการลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ขณะที่นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านได้ออกมายืนยันว่า อิหร่านจะยังคงรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ต่อไป ถึงแม้สหรัฐจะประกาศถอนตัวก็ตาม เนื่องจากทั่วโลก ยกเว้นบางประเทศ เช่น สหรัฐ ต่างก็ไว้วางใจในอิหร่าน และต้องการให้มีการรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ต่อไป

นายรูฮานีเตือนว่า สหรัฐจะทำความผิดพลาดด้านกลยุทธ์ หากทำการถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว และย้ำว่าอิหร่านไม่มีความกังวลต่อนโยบายที่ชั่วร้ายของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ