ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวลง บ่งชี้วอลล์สตรีทเปิดลบคืนนี้ จับตาทรัมป์ตัดสินใจเรื่องอิหร่าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2018 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลดลง บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะเปิดแดนลบในคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนต่างรอดูการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าจะนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านหรือไม่

ณ เวลา 18.30 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลดลง 86 จุด หรือ 0.35% สู่ระดับ 24,215 จุด

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า เขาจะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับข้อตกลงอิหร่านในวันอังคารที่ 8 พ.ค. เวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ โดยข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านนั้น เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

แต่เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ปีที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว และมีการละเมิดหลายครั้ง

ทั้งนี้ หากปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ก็จะเป็นการเปิดทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ได้

ขณะเดียวกัน ตลาดพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจขนาดย่อมเดือนเม.ย. ซึ่งออกมาต่ำกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้

สหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมในสหรัฐ ขยับขึ้นเพียง 0.1 จุด สู่ระดับ 104.8 ในเดือนเม.ย. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2 จุด

หุ้นไชร์ บวก 0.3% ในช่วงก่อนเปิดตลาดวันนี้ หลังจากที่ทาเคดา ฟาร์มาซูติคัล ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการบริษัทไชร์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของไอร์แลนด์ ในวงเงิน 4.6 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการเข้าซื้อบริษัทต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ