ดาวโจนส์เปิดแดนลบ ขณะนลท.รอดูการตัดสินใจของ"ทรัมป์"ต่ออิหร่าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2018 20:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์เปิดตลาดวันนี้ปรับตัวลดลง อันเนื่องมาจากสถานการณ์ไม่แน่นอนทางด้านภูมิศาสตร์การเมืองที่เพิ่มสูงขึ้น ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์วานนี้ว่า เขาจะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

ณ เวลา 20.35 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,329.77 จุด ลดลง 42.30 จุด หรือ -0.17%

ตลาดการเงินทั่วโลกต่างรอดูการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าจะนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านหรือไม่

"ผมจะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับข้อตกลงอิหร่านในวันอังคารที่ 8 พ.ค. เวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ" ทรัมป์ทวีตข้อความวานนี้

สำหรับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านนั้น เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

แต่เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ปีที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว และมีการละเมิดหลายครั้ง

ทั้งนี้ หากปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ก็จะเปิดทางให้สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ได้

ในส่วนของข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจขนาดย่อม ซึ่งปรับตัวขึ้นน้อยกว่าคาดในเดือนเม.ย.

สหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมในสหรัฐ ขยับขึ้นเพียง 0.1 จุด สู่ระดับ 104.8 ในเดือนเม.ย. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ