ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น นลท.จับตานโยบายเศรษฐกิจจีนและสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 14, 2018 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้น ในขณะที่ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดทำการเป็นวันแรกในวันนี้ และร่วงลงในช่วงแรกของการซื้อขายภายหลังจากที่นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด จากพรรคปากาตัน ฮาราปัน สามารถนำพรรคคว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งไปได้อย่างพลิกความคาดหมาย โดยเงินริงกิตอ่อนค่าลง

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 31,521.82 จุด เพิ่มขึ้น 399.76 จุด หรือ +1.28% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,813.37 จุด เพิ่มขึ้น 54.89 จุด หรือ +0.24% และดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,854.52 จุด เพิ่มขึ้น 8.01 จุด หรือ +0.43%

ทั้งนี้ ตลาดยังคงจับตานโยบายเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐ ภายหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐและจีนกำลังร่วมมือกันเพื่อเปิดทางให้บริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับ ZTE

ข้อความบนทวิตเตอร์ของทรัมป์ระบุว่า เขาและนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กำลังร่วมมือกัน เพื่อให้ ZTE สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ เมื่อช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับ ZTE เป็นเวลา 7 ปี อันเนื่องมาจาก ZTE ได้ขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

สำหรับสถานการณ์ด้านการเมืองนั้น เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ออกมาประกาศความพร้อมที่จะลงทุนในเกาหลีเหนือ หากมีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่า เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์

นายจอห์น โบลตัน ปรึกษาด้านความมั่นคงของรัฐบาลสหรัฐ และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกมาส่งสัญญาณในทิศทางเดียวกันว่า สหรัฐพร้อมที่จะเปิดการค้าและการลงทุนกับเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือยอดปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ และหากสหรัฐมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า เกาหลีเหนือได้ดำเนินการดังกล่าวแล้ว

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม ดัชนี PPI เดือนเม.ย.ชะลอตัวลงจากเดือนมี.ค.ที่มีการขยายตัว 2.1% เนื่องจากราคาสินค้าเวชภัณฑ์ปรับตัวลดลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นจะช่วยหนุนดัชนี PPI ให้ขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16 แต่ดัชนี PPI เดือนเม.ย.ชะลอตัวลงจากระดับของเดือนมี.ค. ซึ่งสวนทางกับเป้าหมายของ BOJ ที่ต้องการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยการกระตุ้นเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ