ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ ขณะนักลงทุนจับตาการเมืองอิตาลี,การค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 15, 2018 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (14 พ.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์การเมืองในอิตาลีอย่างใกล้ชิด หลังจากมีรายงานว่าอิตาลีเตรียมตั้งรัฐบาลผสม หลังสองพรรคการเมืองใหญ่บรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.05% ปิดที่ 392.19

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,710.98 จุด ลดลง 13.57 จุด หรือ -0.18% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,977.71 จุด ลดลง 23.53 จุด หรือ -0.18% และดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,540.68 จุด ลดลง 1.26 จุด หรือ -0.02%

นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายและจับตาสถานการณ์การเมืองในอิตาลีอย่างใกล้ชิด หลังจากพรรค 5-Star Movement และพรรค League ซึ่งเป็นพรรคการเมือง 2 พรรคที่ใหญ่ที่สุดในอิตาลี ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกัน โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการต่อรองเกี่ยวกับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตลอดจนคณะรัฐมนตรี และจะมีการเปิดเผยรายชื่อดังกล่าวออกมาในช่วงต้นสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ คาดว่าผู้นำของทั้ง 2 พรรคจะเข้าพบประธานาธิบดีเซอจิโอ แมตตาเรลลา ในวันนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐและจีนกำลังร่วมมือกันเพื่อเปิดทางให้บริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง โดยการทวีตข้อความดังกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น ก่อนที่สหรัฐและจีนจะเจรจาการค้ารอบที่ 2 ในสัปดาห์นี้ เพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าที่เกิดขึ้น

หุ้นแอร์บัส ร่วงลง 2.4% หลังจากมีรายงานว่า นายฮารัลด์ วิลเฮล์ม ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของแอร์บัส

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบเบรนท์ โดยหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ และหุ้นบีพี ต่างก็พุ่งขึ้นราว 1.1%

หุ้นเซนทริกา ซึ่งเป็นบริษัทสาธารณูปโภครายใหญ่ ปรับตัวขึ้น 1.4% หลังจากบริษัทได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ผลประกอบการปีงบการเงิน 2561 จะเป็นไปตามเป้าหมาย

หุ้นกลุ่มกาสิโนพุ่งขึ้น หลังจากศาลฎีกาสหรัฐมีคำวินิจฉัยเห็นพ้องกับรัฐบาลของรัฐนิวเจอร์ซีย์ที่ได้ออกกฎหมายในปี 2557 ให้การรับรองการพนันกีฬาในกาสิโน และสนามม้าในรัฐ โดยหุ้นวิลเลียม ฮิลล์ พุ่งขึ้น 11% และหุ้นแพดดี้ เพาเวอร์ เบทแฟร์ ทะยานขึ้น 12%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ