ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน เหตุวิตกซัมมิต"ทรัมป์-คิม"ล่ม,แผนการเก็บภาษีรถของสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 25, 2018 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งแดนลบและแดนบวก โดยภาวะการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากการยกเลิกการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือ แม้ว่าเกาหลีเหนือจะยังแสดงจุดยืนถึงความเต็มใจที่จะเจรจากับสหรัฐก็ตาม นอกจากนี้ ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับแผนการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถของทางสหรัฐ ด้านราคาน้ำมันยังคงอ่อนตัวลง ภายหลังจากที่รัฐมนตรีพลังงานรัสเซียระบุว่า โอเปกและพันธมิตรจะหารือกันเรื่องการยกเลิกการควบคุมอุปทานในการประชุมเดือนหน้า

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,681.12 จุด ลดลง 79.29 จุด, -0.26% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,457.20 จุด เพิ่มขึ้น 20.19 จุด, +0.09% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,795.20 จุด เพิ่มขึ้น 19.54 จุด, +1.10%

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มยานยนต์ของทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่นต่างได้รับผลกระทบจากการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้สั่งการให้นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณาแผนการตรวจสอบเพื่อประเมินว่า รถยนต์และรถบรรทุกที่นำเข้าจากต่างประเทศนั้นเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติหรือไม่ โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดของทรัมป์ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า รัฐบาลสหรัฐอาจเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ในอัตราสูงถึง 25%

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

"เป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาจากแถลงการณ์ล่าสุดของท่านซึ่งได้แสดงความโกรธ และความมุ่งร้ายอย่างเปิดเผย ผมรู้สึกว่ายังไม่เป็นการเหมาะสมในขณะนี้ที่จะมีการจัดการประชุมดังกล่าวที่มีการวางแผนมาอย่างยาวนาน" ปธน.ทรัมป์ระบุในจดหมายที่ส่งถึงนายคิม ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้

ขณะที่ในวันนี้ สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเมื่อใด หรือวิธีการใดก็ตาม พร้อมระบุว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนหน้านั้น ไม่สอดคล้องกับความประสงค์ของประเทศต่างๆทั่วโลก

นายคิม คเย กวาน รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการต่างประเทศและเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือที่ทำหน้าที่เจรจากับสหรัฐ กล่าวว่า "เราได้เล็งเห็นถึงความพยายามของประธานาธิบดีทรัมป์ อย่างที่ไม่เคยมีประธานาธิบดีคนใดเคยทำมาก่อน ในความตั้งใจที่จะจัดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ และเราอยากบอกกับสหรัฐอีกครั้งว่า เราเปิดกว้างสำหรับการแก้ปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเมื่อใด หรือวิธีการใดก็ตาม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ