ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ เหตุวิตกการเมืองอิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 29, 2018 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (28 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในอิตาลี หลังจากความพยายามในการเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนานนั้นยังคงไม่ประสบความสำเร็จ จนทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าอิตาลีอาจจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 1.26 จุด หรือ 0.32% ปิดที่ 389.82 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,508.93 จุด ลดลง 33.62 จุด หรือ -0.61% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,863.46 จุด ลดลง 74.55 จุด หรือ -0.58%

ปริมาณการซื้อขายเบาบางวานนี้ เนื่องจากตลาดหุ้นลอนดอนปิดทำการในวันหยุดธนาคาร ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการในวันเมโมเรียล เดย์

ตลาดหุ้นยุโรปถูกกดดันจากหุ้นอิตาลีที่ดิ่งลงอย่างหนัก ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวก้บสถานการณ์การเมืองในประเทศ โดยดัชนี FTSE MIB ตลาดหุ้นอิตาลี ร่วงลง 465.46 หรือ -2.08% ปิดที่ 21,932.69

ตลาดหุ้นยุโรป รวมถึงสกุลเงินยูโรถูกกดดันจากปัจจัยการเมืองในอิตาลี โดยวานนี้ นายแซร์โจ มัตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี ประกาศแต่งตั้งนายคาร์โล คอตตาเรลลี อดีตนักเศรษฐศาสตร์วัย 64 ปีประจำกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลี

ทั้งนี้ นายคอตตาเรลลีมีภารกิจในการเร่งจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลังจากที่ความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลผสมระหว่างพรรค Five Stars Movement (M5S) และพรรค Northern League ประสบความล้มเหลวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยนายคอตตาเรลลีคาดว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

นายคอตตาเรลลีมีจุดยืนในการสนับสนุนให้อิตาลียังคงอยู่ในสหภาพยุโรป (EU) และมีความมุ่งมั่นในการปรับลดหนี้จำนวนมากของประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นายลุยจิ ดิ ไมโอ หัวหน้าพรรค Five Stars Movement ของอิตาลีได้ออกมาเรียกร้องให้มีการลงมติถอดถอนนายมัตตาเรลลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากที่นายมัตตาเรลลาใช้สิทธิ์คัดค้านการเสนอชื่อนายเปาโล ซาโวนา ขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจคนใหม่ โดยนายซาโวนา นักเศรษฐศาสตร์วัย 81 ปี และเป็นอดีตรมว.อุตสาหกรรม แสดงการสนับสนุนให้ประเทศถอนตัวจากการใช้สกุลเงินยูโร

นอกจากนี้ ทางพรรค Five Stars Movement และพรรค Northern League ยังได้ตอบโต้ด้วยการเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ด้วย โดยอิตาลีเพิ่งจัดการเลือกตั้งไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ด้านดัชนีหุ้นสเปน IBEX 35 ร่วงลง 62.10 หรือ -0.63% ปิดที่ 9,764.40 เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเสถียรภาพของรัฐบาล หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านหลักของประเทศเรียกร้องให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี มาริอาโน ราฮอย กรณีทุจริตคอร์รัปชัน โดยจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐสภาในวันพฤหัสบดี ก่อนที่จะมีการลงมติในวันศุกร์นี้

ขณะที่หนังสือพิมพ์หัวใหญ่ของสเปนต่างออกมาเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด ท่ามกลางความกังวลของตลาดการเงินว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองและความเป็นไปได้ที่จะมีการจัดการเลือกตั้งใหม่นั้น อาจส่งผลให้เกิดภาวะสุญญากาศทางการเมือง เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

หุ้นกลุ่มธนาคารเป็นแกนนำหุ้นลบ นำโดยหุ้นแบงก์อิตาลี ได้แก่ หุ้นอินเตซา ซานเปาโล ร่วง 3.2% หุ้นอูนิโอเน ดิ บังเค อิตาเลียเน ดิ่ง 5.4% หุ้นเมดิโอบังคา ดิ่งลง 6% ด้านหุ้นบังโค ซานตานเดร์ ธนาคารของสเปน ลดลง 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ