ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าร่วงลง เหตุวิตกการเมืองอิตาลี-สงครามการค้าจีนและสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 30, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ร่วงลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในอิตาลี รวมทั้งนโยบายการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ภายหลังจากที่ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์เดินหน้าใช้มาตรการปกป้องเทคโนโลยีและทรัพย์สินทางปัญญา และจะเปิดเผยรายชื่อสินค้าที่จะถูกจัดเก็บภาษี

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,958.01 จุด ลดลง 400.42 จุด, -1.79% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,730.98 จุด ลดลง 44.86 จุด, -2.53% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,054.47 จุด ลดลง 430.11 จุด, -1.41%

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการปกป้องเทคโนโลยี และทรัพย์สินทางปัญญาจากพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เหมาะสมของจีน

แถลงการณ์ระบุว่า ในวันที่ 15 มิ.ย. สหรัฐจะเปิดเผยรายชื่อสินค้าจีนวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25%

ส่วนในวันที่ 30 มิ.ย. สหรัฐจะประกาศข้อจำกัดในการลงทุน และการควบคุมการส่งออกต่อผู้นำภาคธุรกิจของจีนและองค์กรของจีนที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถือครองเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในภาคอุตสาหกรรม

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ระบุในวันนี้ว่า มูดี้ส์จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี ถ้าหากรัฐบาลชุดใหม่ของอิตาลีไม่สามารถดำเนินนโยบายการคลังที่จะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะของประเทศลดลงอย่างยั่งยืน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศได้ดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนพ.ค. หลังจากที่ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีคลี่คลายลง

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) เดือนพ.ค.อยู่ที่ 107.9 เพิ่มขึ้น 0.8 จุดจากระดับของเดือนเม.ย. โดยดัชนีความเชื่อมั่นที่มากกว่าระดับ 100 นั้นบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นบวกต่อเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ