ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน นักลงทุนจับตาข้อมูลศก. - นโยบายการค้าสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 5, 2018 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ผันผวน ในขณะที่นักลงทุนได้รับปัจจัยสนับสนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ แต่ก็ยังไม่คลายความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้า โดยตลาดติดตามนโยบายการค้าของสหรัฐและประเทศพันธมิตร ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 จะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์นี้ที่ประเทศแคนาดา

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,497.89 จุด เพิ่มขึ้น 21.95 จุด, +0.10% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 31,046.54 จุด เพิ่มขึ้น 48.56 จุด, +0.16% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,751.02 จุด ลดลง 4.15 จุด, -0.24%

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G7 จะเปิดฉากขึ้นที่เมืองควิเบค ประเทศแคนาดาในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ขณะที่สหภาพยุโรป (EU) และแคนาดาได้ขู่ใช้มาตรการตอบโต้ หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงนโยบายการจัดเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียม

ที่ผ่านมา คณะทำงานของทรัมป์ไม่ได้แสดงท่าทีที่จะอ่อนข้อเรื่องการจัดเก็บภาษีแต่อย่างใด แม้ว่า จะได้รับเสียงทัดทานจากประเทศพันธมิตรและจีนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้การประชุมที่ทรัมป์จะเข้าร่วมด้วยนี้มีความซับซ้อนยิ่งขึ้น

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 52.9 ในเดือนพ.ค. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในเดือนเม.ย.

ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว ส่วนดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนเม.ย. ซึ่งบดบังความหวังที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง หลังจากที่หดตัวลงในไตรมาส 1 ปีนี้

รายงานระบุว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่มีสมาชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ลดลง 1.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 294,439 เยน (ประมาณ 2,680 ดอลลาร์) ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดในรอบ 12 เดือน หลังจากที่ปรับตัวลดลง 0.9% ในเดือนก.พ. และลดลง 0.7% ในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างรอดูการเปิดเผยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.จากมาร์กิตจากประเทศในแถบยุโรปและสหรัฐที่จะมีการรายงานในช่วงบ่ายและคืนนี้ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ