ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น นลท.จับตาการประชุม G7- ซัมมิต"ทรัมป์-คิม"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 6, 2018 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น แม้นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับนโยบายการค้าของสหรัฐและประเด็นด้านการเมืองโลก ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดผู้นำ G7 จะเปิดฉากขึ้นที่แคนาดาในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าวด้วยเช่นกัน หลังจากที่การประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 ได้ประสานเสียงโจมตีนโยบายการจัดเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐ ในขณะที่ประเด็นการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือยังคงเป็นประเด็นการเมืองที่ทั่วโลกต่างติดตามกันอย่างต่อเนื่อง

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,591.11 จุด เพิ่มขึ้น 51.57 จุด, +0.23% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 31,234.46 จุด เพิ่มขึ้น 141.01 จุด, +0.45% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,760.88 จุด เพิ่มขึ้น 5.74 จุด, +0.33%

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ได้คงระดับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้และปีหน้า พร้อมกับเตือนว่า เศรษฐกิจโลกอาจเผชิญปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน ซึ่งรวมถึงนโยบายกีดกันการค้าที่หลายประเทศกำลังนำมาใช้ในขณะนี้

ธนาคารโลกได้เปิดเผยในรายงาน "Global Economic Prospects" เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัว 3.1% ในปี 2561 ก่อนที่จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 3% ในปี 2562 โดยตัวเลขดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในวันที่ 12 มิ.ย.จะจัดขึ้นที่โรงแรมคาเปลลา บนเกาะเซนโตซาของสิงคโปร์

"เราขอขอบคุณสิงคโปร์ในความเอื้อเฟื้อที่ได้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดครั้งนี้" นางแซนเดอร์สระบุในทวิตเตอร์

นอกจากนี้ มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์และคณะจะเข้าพักที่โรงแรมแชงกรีล่า

ส่วนนายคิมจะเข้าพักที่โรงแรมฟูลเลอร์ตัน ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว โดยมีเจ้าของเป็นชาวสิงคโปร์ ซึ่งมีสายสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ใกล้ชิดกับจีน

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 ขยายตัว 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.8% โดยได้ปัจจัยหนุนจากยอดส่งออกที่ฟื้นตัวขึ้น และยังช่วยสนับสนุนมุมมองของธนาคารกลางออสเตรเลียที่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะแข็งแกร่งขึ้น

หากเทียบเป็นรายไตรมาส GDP ไตรมาส 1 ของออสเตรเลียขยายตัว 1% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ