ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดผันผวน หลังกรรมการ ECB ส่งสัญญาณลดวงเงิน QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 7, 2018 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวผันผวนเมื่อคืนนี้ (6 มิ.ย.) หลังจากนายปีเตอร์ แพรท สมาชิกคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่า คณะกรรมการ ECB อาจพิจารณาปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมสัปดาห์หน้า

ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับลง 0.01 จุด ปิดที่ระดับ 386.88 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,457.56 จุด ลดลง 3.39 จุด หรือ -0.06% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,830.07 จุด เพิ่มขึ้น 42.94 จุด หรือ +0.34% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,712.37 จุด เพิ่มขึ้น 25.57 จุด หรือ +0.33%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนนี้เป็นไปอย่างผันผวน หลังจากปีเตอร์ แพรท สมาชิกคณะกรรมการบริหารของ ECB เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ECB อาจพิจารณาปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ในการประชุมนโยบายการเงินซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 14 มิ.ย.ที่เมืองริกา ประเทศลัตเวีย

"ในสัปดาห์หน้า กรรมการ ECB จะประเมินว่าความคืบหน้าของการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีความเพียงพอหรือไม่ที่จะทำให้เราลดการซื้อพันธบัตร" นายแพรทกล่าว

ก่อนหน้านี้ ECB มีมติซื้อพันธบัตรเดือนละ 3 หมื่นล้านยูโรจนถึงเดือนก.ย.เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า ECB จะยุติมาตรการซื้อพันธบัตรในช่วงสิ้นปีนี้

หุ้นอิเล็กทริกซิตี เดอ ฟรองซ์ ร่วงลง 2.4% หลังจากมีรายงานว่าบริษัทในเครือของอิเล็กทริกซิตี เดอ ฟรองซ์ จะทุ่มเงินลงทุน 16 ล้านยูโร หรือ 17.7 ล้านดอลลาร์ ในบริษัทแมคฟี เอนเนอร์จี เพื่อพัฒนาก๊าซไฮโดรเจนชนิดปลอดคาร์บอน

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเหมืองแร่และกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้น โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่งขึ้น 1.5% ขณะที่หุ้นแองโกล อเมริกัน ทะยานขึ้น 2.2% และหุ้นเกลนคอร์ พุ่งขึ้น 1.1% ส่วนหุ้นในกลุ่มพลังงานนั้น หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ บวก 0.4% หุ้นบีพี ดีดขึ้น 0.3%

หุ้นดับเบิลยูเอช สมิธ ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์ ทะยานขึ้น 5.7% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายเพิ่มขึ้น 4% ในช่วงเวลา 13 สัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 2 มิ.ย. โดยได้ปัจจัยหนุนจากการขยายร้านค้าที่สนามบินและสถานีรถไฟหลายแห่ง

นักลงทุนจับตาการประชุม G7 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศแคนาดาในวันศุกร์และวันเสาร์ที่จะถึงนี้ โดยคาดว่าที่ประชุมจะหารือในประเด็นการค้า รวมถึงกรณีที่รัฐบาลสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ประเทศคู่ค้าเหล่านี้ได้ออกมาตรการตอบโต้เช่นกัน

ทางด้านนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐจะพบปะหารือกับนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ในระหว่างการประชุม G7 ครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ