ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 23.33 จุด เหตุนักลงทุนกังวลประชุม G7 เดือด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 9, 2018 05:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (8 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขาย ก่อนที่การประชุมผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ชาติ หรือ G7 จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงสุปสัปดาห์นี้ที่ควิเบก ประเทศแคนาดา ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าการพูดคุยหารือน่าจะเป็นไปอย่างดุเดือด โดยมีประเด็นนโยบายปกป้องการค้าของสหรัฐเป็นปมความขัดแย้ง

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,681.07 จุด ลดลง 23.33 จุด หรือ -0.30% ส่งผลให้ทั้งสัปดาห์ ดัชนีปรับตัวลดลง 0.3% ซึ่งเป็นการลดลงสัปดาห์ที่สามติดต่อกัน

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นๆ ของยุโรป ท่ามกลางแรงกดดันจากสถานการณ์ตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับชาติพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็นแคนาดาและสหภาพยุโรป ก่อนที่การประชุม G7 จะมีขึ้นในวันศุกร์และวันเสาร์

โดยก่อนที่การประชุมสุดยอด G7 จะเปิดฉาก ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความโจมตีผู้นำแคนาดาและฝรั่งเศส โดยกล่าวหาทั้งสองประเทศว่าได้เรียกเก็บภาษีจำนวนมากต่อสินค้าสหรัฐ รวมทั้งตั้งกำแพงการค้าที่ไม่ใช่มาตรการทางการเงิน

"กรุณาบอกท่านนายกฯทรูโด และท่านประธานาธิบดีมาครองว่า พวกเขาได้เรียกเก็บภาษีจำนวนมากต่อสินค้าสหรัฐ และตั้งกำแพงการค้าที่ไม่ใช่มาตรการทางการเงิน โดยสหภาพยุโรปเกินดุลการค้ากับสหรัฐมากถึง 1.51 แสนล้านดอลลาร์ และแคนาดาก็ได้ออกมาตรการกีดกันเกษตรกรของเรา โดยเรียกเก็บภาษีต่อผลิตภัณฑ์นมสูงถึง 300% ผมหวังว่าจะพบกับพวกเขาในการประชุม G7" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทางด้านนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ทวีตข้อความขู่ที่จะออกแถลงการณ์ G7 โดยมีการลงนามเพียง 6 ชาติ ยกเว้นสหรัฐ

"ประธานาธิบดีสหรัฐอาจจะไม่กังวลที่จะถูกโดดเดี่ยว ซึ่งเราก็ไม่กังวลเหมือนกัน หากจำเป็นต้องมีการลงนามข้อตกลงเพียง 6 ประเทศ เพราะ 6 ประเทศนี้เป็นตัวแทนถึงคุณค่า เป็นตัวแทนถึงเศรษฐกิจตลาดซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนาน และขณะนี้กำลังเป็นพลังที่สำคัญในระดับระหว่างประเทศ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ สมาชิก G7 ประกอบด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษ และสหรัฐ

ในส่วนของความเคลื่อนไหวภาคธุรกิจ บีที กรุ๊ป บริษัทสื่อสารรายใหญ่ เปิดเผยว่า ซีอีโอ เกวิน แพทเทอร์สัน จะก้าวลงจากตำแหน่งหลังทำหน้าที่มา 5 ปี โดยหุ้นบีที บวก 1% หลังมีข่าวดังกล่าว

หุ้นสแตนดาร์ด ไลฟ์ อเบอร์ดีน ร่วง 3.6% หลังลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป ขายหุ้นในบริษัท ขณะที่หุ้นลอยด์ลดลง 1.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ