ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้นเล็กน้อย นักลงทุนจับตาซัมมิต"ทรัมป์-คิม"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 12, 2018 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่นักลงทุนต่างจับตาการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่จะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์นี้ รวมทั้งการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่เปิดฉากขึ้นแล้วที่ประเทศสิงคโปร์

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,867.41 จุด เพิ่มขึ้น 63.37 จุด, +0.28% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 31,152.00 จุด เพิ่มขึ้น 88.30 จุด, +0.28% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,769.14 จุด ลดลง 6.66 จุด, -0.38%

การประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่โรงแรมคาเปลลา ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะเซนโตซาเปิดฉากขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 9.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นการพบปะกันครั้งประวัติศาสตร์และครั้งแรกระหว่างผู้นำสหรัฐที่ยังอยู่ในวาระการดำรงตำแหน่งและผู้นำเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวภายหลังจากที่ได้พบและจับมือทักทายกับผู้นำเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกที่โรงแรมคาเปลลาในช่วงเช้าวันนี้ว่า ตนเองต้องการที่จะหารืออย่างดีเยี่ยมกับนายคิม จอง อึน ในขณะที่ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวว่า หนทางสู่การเจรจาครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย และทั้ง 2 ฝ่ายมาถึงจุดนี้ก็ด้วยการก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆนานาในอดีต

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐ ยังกล่าวด้วยว่า เราจะมีความสัมพันธ์ที่ดีเลิศ หลังจากนั้น ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศก็เดินเข้าห้องประชุมเพื่อร่วมการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย. ปรับตัวขึ้น 2.7 % เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวรวดเร็วสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ และทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 17 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ระบุว่า การดีดตัวขึ้นของราคาสินค้าจะช่วยหนุนราคาผู้บริโภคให้ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งอาจตรงตามเป้าหมายของ BOJ ที่ต้องการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยการกระตุ้นเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ