ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง หลังเฟดส่งสัญญาขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 14, 2018 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้ พร้อมส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นเอเชียยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,886.15 จุด ลดลง 80.23 จุด หรือ -0.35% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 30,533.64 จุด ลดลง 191.51 จุด หรือ -0.62% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,761.78 จุด ลดลง 1.79 จุด หรือ -0.10%

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ขณะเดียวกันเฟดได้ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยคาดว่าจะปรับขึ้นในเดือนก.ย. และธ.ค. ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งในปีนี้

แถลงการณ์หลังการประชุมของเฟดบ่งชี้ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนพ.ค.บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นในระดับที่แข็งแกร่งเช่นกัน ส่วนการขยายตัวของการจ้างงานในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น โดยเฉลี่ยมีความแข็งแกร่ง และอัตราว่างงานได้ปรับตัวลดลง ส่วนข้อมูลที่มีการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่า อัตราการขยายตัวของการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเริ่มปรับตัวขึ้น ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อรายปี ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไป และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เคลื่อนตัวเข้าใกล้ระดับ 2% ขณะที่ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวบ่งชี้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ขยายตัว 6.8% ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 7%

ส่วนในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 6.9% ซึ่งทรงตัวจากช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ยอดค้าปลีกสินค้าผู้บริโภคในเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 8.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 3.04 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 4.75 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนการลงทุนด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 10.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยชะลอตัวลงเล็กน้อยจากช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ซึ่งมีการขยายตัว 10.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ