ดาวโจนส์ดีดตัว จากปัจจัยตัวเลขเศรษฐกิจแกร่ง,ดีลใหญ่ซื้อธุรกิจสื่อในสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 14, 2018 21:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมทั้งการทำข้อตกลงครั้งใหญ่ในการซื้อกิจการในธุรกิจสื่อของสหรัฐ

ณ เวลา 20.54 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,268.63 จุด เพิ่มขึ้น 67.43 จุด หรือ 0.27%

หุ้นกลุ่มธุรกิจสื่อสารพุ่งขึ้นนำตลาดในวันนี้

บริษัทคอมแคสต์ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการบริษัททเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ของนายรูเพิร์ท เมอร์ดอค ด้วยวงเงิน 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเสนอซื้อหุ้นฟ็อกซ์ในราคา 35 ดอลลาร์/หุ้น

ทั้งนี้ วงเงินที่คอมแคสต์เสนอซื้อกิจการของฟ็อกซ์ สูงกว่าถึง 19% เมื่อเทียบกับวงเงินที่บริษัทวอลท์ ดิสนีย์เสนอซื้อธุรกิจของฟ็อกซ์ก่อนหน้านี้

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ดิสนีย์ประกาศซื้อธุรกิจส่วนใหญ่ของฟ็อกซ์ในข้อตกลงวงเงิน 5.24 หมื่นล้านดอลลาร์

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ดิสนีย์จะได้ครอบครอง เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค, สตาร์ทีวี, สตูดิโอภาพยนตร์ของฟ็อกซ์, หุ้นในสกาย รวมทั้งเครือข่ายกีฬาในภูมิภาค

การที่ดิสนีย์ซื้อธุรกิจบันเทิงของฟ็อกซ์จะช่วยสนับสนุนแผนการของบริษัทในการเป็นผู้ให้บริการแพลทฟอร์มระบบ streaming และจะเป็นคู่แข่งสำคัญของ Netflix

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 0.8% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 0.4% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย.

ยอดค้าปลีกที่พุ่งขึ้นในเดือนพ.ค. ได้รับแรงหนุนจากการทะยานขึ้นของยอดขายรถยนต์ และสินค้าอื่นๆ รวมทั้งยอดขายน้ำมันเบนซินตามการดีดตัวของราคาน้ำมัน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 4,000 ราย สู่ระดับ 218,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 224,000 ราย

ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 171 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2512

นักลงทุนจับตาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมจัดการประชุมหารือกับที่ปรึกษาทางการค้าของทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อตัดสินใจว่า ในวันพรุ่งนี้ สหรัฐจะมีการประกาศรายชื่อสินค้าจีนวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จะถูกเรียกเก็บภาษีหรือไม่

คาดกันว่าหากสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้าจีน ก็จะส่งผลให้จีนตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีสินค้าสหรัฐ ซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง, เคมีภัณฑ์, รถยนต์ และเครื่องบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ