ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดลบเพียง 2 จุด จากแรงซื้อหุ้นพลังงาน,สุขภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 19, 2018 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีหุ้นออสเตรเลียปิดขยับลงเพียงเล็กน้อยในวันนี้ จากแรงซื่อหุ้นกลุ่มพลังงานและบริการสุขภาพ ซึ่งได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ และสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่อ่อนค่าลง โดยแรงซื้อดังกล่าวได้ช่วยพยุงตลาดไม่ให้ร่วงลงมาก ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ตึงเครียดมากขึ้น

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดที่ 6,102.10 จุด ลดลง 2.00 จุด, -0.03% ดัชนี ALL ORDINARIES ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดวันนี้ที่ 6,208.80 จุด ลดลง 4.00 จุด, -0.06%

ขณะเดียวกันวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย. ซึ่งระบุว่า ธนาคารกลางมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม หนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และค่าจ้างที่ขยายตัวอย่างซบเซานั้น ทำให้ธนาคารกลางมองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายควรจะอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวเหนือระดับ 3% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่งและการใช้จ่ายสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียมองว่า เศรษฐกิจทั่วโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง อันเนื่องมาจากสถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ตลอดจนข้อพิพาทด้านกำแพงภาษีที่มีแนวโน้มลุกลามเป็นวงกว้าง

สำหรับการประชุมนโยบายการเงินซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ