ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด ปรับตัวลงวันที่ 8 กังวลสงครามการค้า,โอเปกเพิ่มการผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 21, 2018 21:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ โดยปรับตัวลงเป็นวันที่ 8 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นช่วงขาลงที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

การซื้อขายในตลาดถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งราคาน้ำมันที่ดิ่งลง

ณ เวลา 21.06 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,503.72 จุด ลดลง 154.08 จุด หรือ 0.62%

หุ้นกลุ่มพลังงานดิ่งลงนำตลาดวันนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่ในอัตรา 10% วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ พร้อมกับเตือนว่า หากรัฐบาลจีนเรียกเก็บภาษีสินค้าจากสหรัฐอีก เพื่อตอบโต้แผนเก็บภาษีนำเข้ารอบใหม่ในอัตรา 10% สหรัฐก็พร้อมเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจีนพร้อมตอบโต้อย่างรุนแรง หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 10% ตามที่ปธน.ทรัมป์ขู่ไว้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% หลุดระดับ 65 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ใกล้บรรลุข้อตกลงในการเพิ่มกำลังการผลิตในการประชุมพรุ่งนี้

ณ เวลา 19.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 92 เซนต์ หรือ 1.40% สู่ระดับ 64.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่า กลุ่มประเทศโอเปกจะบรรลุฉันทามติในการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในวันพรุ่งนี้

นายฟาลีห์ยังกล่าวว่า ผู้บริโภคจะมีความต้องการใช้น้ำมันมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ดังนั้นโอเปกจำเป็นต้องหารือการเพิ่มกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากที่สมาชิกบางรายของโอเปกลดกำลังการผลิตมากกว่าที่ตกลงกันไว้

ทั้งนี้ สมาชิก 14 ชาติของโอเปกจะจัดการประชุมนโยบายการผลิตน้ำมันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่กลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันเสาร์

ทางด้านอิหร่านส่งสัญญาณว่าจะยอมประนีประนอมให้กลุ่มโอเปกเพิ่มกำลังการผลิตเล็กน้อยในการประชุมสัปดาห์นี้

ท่าทีของอิหร่านดังกล่าว ถือว่าแตกต่างจากก่อนหน้านี้ ซึ่งอิหร่านระบุว่าไม่มีแนวโน้มที่โอเปกจะบรรลุข้อตกลงในวันศุกร์นี้

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันมีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน ขณะที่สหรัฐ, จีน และอินเดียต่างเรียกร้องให้โอเปกเพิ่มการผลิตน้ำมันเพื่อฉุดให้ราคาลดต่ำลง

ราคาหุ้นอินเทลทรุดลงกว่า 1% หลังจากที่นายไบรอัน คซานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และประธานกรรมการของบริษัทอินเทล คอร์ป ประกาศลาออกในวันนี้ หลังจากที่ผลการสอบสวนของบริษัทพบว่า เขาได้มีความสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสมกับพนักงานของอินเทลรายหนึ่ง ซึ่งถือเป็นการทำผิดกฎระเบียบของบริษัท

"ผลการสอบสวนของคณะกรรมการภายในและภายนอกบริษัทได้ยืนยันว่า คุณคซานิชได้ละเมิดกฎระเบียบของบริษัทที่ห้ามผู้บริหารทุกคนมีความสนิทสนมใกล้ชิดกับพนักงานมากจนเกินไป และจากการคาดการณ์ว่าพนักงานทุกคนจะต้องเคารพในคุณค่าของอินเทล และยึดมั่นในระเบียบปฏิบัติของบริษัท ทางบอร์ดบริหารก็ได้ยอมรับการลาออกของคุณคซานิช" แถลงการณ์ของบริษัทระบุ

แหล่งข่าวระบุว่า นายคซานิชได้ละเมิดนโยบายของอินเทลที่ระบุว่าเขาไม่สามารถมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพนักงานซึ่งรายงานขึ้นตรงต่อเขา

นายโรเบิร์ต สวอน หัวหน้าเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) ของอินเทลจะเข้ามารับตำแหน่งรักษาการซีอีโอ โดยมีผลบังคับใช้ทันที ขณะที่บอร์ดบริหารได้เริ่มต้นกระบวนการสรรหาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนนายคซานิช

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 3,000 ราย สู่ระดับ 218,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 220,000 ราย

ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกร่วงลงติดต่อกัน 4 สัปดาห์ และยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 172 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2512

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก ดิ่งลงสู่ระดับ 19.9 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2559 จากระดับ 34.4 ในเดือนพ.ค.

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ทรุดตัวลงเกือบ 23 จุดในเดือนมิ.ย. แต่ดัชนีการจ้างงานขยับขึ้นสู่ระดับ 30.4 จากระดับ 30.2 ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ