ดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุด หุ้นกลุ่มพลังงานหนุน รับผลการประชุมโอเปก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 22, 2018 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุดในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการทะยานขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน ขานรับผลการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

ณ เวลา 20.56 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,619.91 จุด เพิ่มขึ้น 158.21 จุด หรือ 0.65%

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการร่วงลงติดต่อกัน 8 วันทำการ และเป็นช่วงขาลงที่ยาวนานที่สุดในรอบกว่า 1 ปี

หากดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงอีกในคืนนี้ ก็จะเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 9 วันเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นเชฟรอน และเอ็กซอน โมบิลทะยานขึ้นมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ โดยล่าสุดทะยานกว่า 3% ใกล้แตะระดับ 68 ดอลลาร์ หลังมีข่าวว่าโอเปกจะเพิ่มกำลังการผลิตเพียงเล็กน้อย

ณ เวลา 20.24 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 2.23 ดอลลาร์ หรือ 3.40% สู่ระดับ 67.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะนี้ตลาดกำลังรอการแถลงข่าวจากประธานโอเปก ขณะที่แหล่งข่าวเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ที่ประชุมโอเปกมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนก.ค.

การปรับเพิ่มกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน จะสอดคล้องกับที่ซาอุดิอาระเบียเสนอก่อนหน้านี้ ขณะที่รัสเซียเสนอให้ปรับเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ดี เนื่องจากสมาชิกโอเปกบางประเทศไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน เนื่องจากติดขัดจากปัจจัยในประเทศ ทำให้คาดว่าตัวเลขการเพิ่มการผลิตน้ำมันที่แท้จริงจะอยู่ในระดับเพียง 600,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และการเพิ่มกำลังการผลิตในระดับดังกล่าวจะไม่กดดันราคาน้ำมันให้ดิ่งลง

นักลงทุนยังคงจับตาการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า โดยในขณะนี้สหภาพยุโรป, จีน, อินเดีย และตุรกีต่างก็ได้ออกมาตรการตอบโต้สหรัฐที่ได้เรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ