ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง นลท.จับตาสถานการณ์การค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 25, 2018 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ส่วนใหญ่อ่อนตัวลง ยกเว้นตลาดหุ้นจีนที่ปรับตัวขึ้นภายหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการระดมทุนในระบบธนาคารของจีน อีกทั้งยังช่วยรองรับการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศด้วยเช่นกัน ในขณะที่นักลงทุนยังคงติดตามความเคลื่อนไหวด้านนโยบายการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 29,227.49 จุด ลดลง 111.21 จุด, -0.38% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,434.06 จุด ลดลง 82.77 จุด, -0.37% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,693.50 จุด ลดลง 0.65 จุด, -0.04%

ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% เมื่อวานนี้ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.นี้ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนโครงการสว็อปหนี้สินต่อทุน (debt-to-equity swap) และเพื่อช่วยธุรกิจขนาดเล็กให้สามารถระดมเงินทุนได้มากขึ้น

ธนาคารกลางจีนระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามมติของที่ประชุมฝ่ายบริหารของรัฐสภาจีนเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมได้ตัดสินใจให้มีการปรับลดสัดส่วน RRR ลงสู่กรอบเป้าหมาย และจะมีการใช้เครื่องมือนโยบายการเงินด้านอื่นๆ เพื่อกระตุ้นการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม

ขณะที่ค่าเงินลีราของตุรกีพุ่งขึ้นในช่วงเปิดการซื้อขายวันนี้ หลังจากนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาของตุรกีเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ สกุลเงินลีราแข็งค่าขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร หลังจากที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 1.8% แตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ในการซื้อขายในตลาดเอเชียแปซิฟิกช่วงเช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ