ดาวโจนส์ทรุดเกือบ 300 จุด ผวาข่าว"ทรัมป์"ขวางจีนลงทุนบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 25, 2018 21:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวเกือบ 300 จุดในวันนี้ หลังจากมีข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีแผนที่จะจำกัดการลงทุนของจีนในบริษัทด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ

ณ เวลา 21.11 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,289.90 จุด ลดลง 290.99 จุด หรือ 1.18%

หุ้นโบอิ้งร่วงลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานวานนี้ว่า ปธน.ทรัมป์วางแผนที่จะห้ามบริษัทของจีนเข้าลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีของสหรัฐ และจะห้ามบริษัทสหรัฐส่งออกเทคโนโลยีให้กับจีน โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อห้ามไม่ให้บริษัทที่มีชาวจีนถือหุ้นอยู่อย่างน้อย 25% เข้าซื้อบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ นอกจากนี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติและกระทรวงพาณิชย์ยังได้ร่วมมือกันจัดทำแผนเพื่อควบคุมการส่งออกให้เข้มงวดขึ้นเพื่อป้องกันการส่งออกเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในภาคอุตสาหกรรมไปยังจีน

วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า สหรัฐเตรียมประกาศมาตรการดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้ เพื่อตอบโต้นโยบาย"เมดอินไชน่า 2025" ของจีนที่ต้องการก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเทคโนโลยี

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ยังขู่ที่จะเก็บภาษี 20% ต่อรถยนต์นำเข้าจากยุโรป

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังเตือนว่า "ทุกประเทศที่ตั้งกำแพงการค้า และเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐ ควรจะยุติการกระทำดังกล่าว มิฉะนั้นจะเผชิญกับการตอบโต้จากสหรัฐ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ