ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 30.31 จุด รับหุ้นพลังงาน,เทคโนฯพุ่ง ขณะตลาดจับตานโยบายการค้าสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 27, 2018 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (26 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นกว่า 3% นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของกลุ่มเทคโนโลยียังเป็นปัจจัยหนุนตลาดเช่นกัน อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงระมัดระวังการซื้อขายและจับตานโยบายการค้าของสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐได้ออกมาแสดงความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากบรรดาประเทศคู่ค้า

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 24,283.11 จุด เพิ่มขึ้น 30.31 จุด หรือ +0.12% ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,561.63 จุด เพิ่มขึ้น 29.62 จุด หรือ +0.39% และดัชนี S&P 500 ปิดที่ 2,723.06 จุด เพิ่มขึ้น 5.99 จุด หรือ +0.22%

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI ทะยานขึ้น 3.6% อันเนื่องมาจากข่าวที่ว่า รัฐบาลสหรัฐได้เตือนประเทศต่างๆ รวมทั้งบริษัทพลังงาน ให้ยุติการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านอย่างสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ทั้งนี้ หุ้นเอ็กซอน โมบิล พุ่งขึ้น 1.1% หุ้นเชฟรอน ดีดตัวขึ้น 1.3% หุ้นเชซาพีค เอนเนอร์จี ทะยานขึ้น 2.9% หุ้นเดวอน เอนเนอร์จี พุ่งขึ้น 1.7% หุ้นมาราธอน ออยล์ เพิ่มขึ้น 2.1% หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน ปรับตัวขึ้น 0.2% และหุ้นอ็อคซิเดนเชียล ปิโตรเลียม พุ่งขึ้น 1.6%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นเฟซบุ๊ก เพิ่มขึ้น 1.4% หุ้นอเมซอนดอทคอม เพิ่มขึ้น 1.7% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ พุ่งขึ้น 3.9% หุ้นไมโครซอฟท์ เพิ่มขึ้น 0.7% หุ้นแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ (AMD) พุ่งขึ้น 2.6% และหุ้นแอปเปิล เพิ่มขึ้น 1.2%

หุ้นเจเนอรัล อิเลคทริค (GE) ทะยานขึ้น 8% หลังจาก GE เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทเตรียมขายธุรกิจดูแลสุขภาพในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า และขายบริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ ธุรกิจให้บริการด้านน้ำมัน ในช่วงเวลา 2-3 ปี โดย GE คาดหวังว่าการดำเนินการดังกล่าวจะสร้างผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้น และสร้างความแข็งแกร่งต่อสถานะการเงินของบริษัทโดยการลดหนี้ และเพิ่มเงินสด

หุ้นฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ของสหรัฐ ปิดตลาดขยับลง 0.6% เมื่อคืนนี้ หลังจากที่ดิ่งลง 6% ในวันจันทร์ อันเนื่องมาจากข่าวที่ว่า ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน มีแผนโยกฐานการผลิตออกจากสหรัฐสำหรับการส่งออกมอเตอร์ไซค์ไปยังสหภาพยุโรป (EU) หลังจากที่ EU ประกาศจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในอัตรา 25% ซึ่งรวมถึงมอเตอร์ไซค์ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความขู่เมื่อวานนี้ว่า ฮาร์ลีย์-เดวิดสันจะถูกเก็บภาษี "ในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน" หากบริษัทตัดสินใจโยกฐานการผลิตออกจากสหรัฐ

นักลงทุนจับตานโยบายการค้าของสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐได้ออกมาแสดงความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากบรรดาประเทศคู่ค้า โดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐเตรียมออกแถลงการณ์จำกัดการลงทุนต่อทุกประเทศทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะจีน หากพบว่าประเทศใดละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาต่อสินค้าด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ขณะที่นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเปิดเผยในทางตรงกันข้ามว่า สหรัฐยังไม่มีแผนการจำกัดการลงทุนจากจีนและประเทศอื่นๆในขณะนี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเพิ่มขึ้น 6.4% ในเดือนเม.ย. ลดลงจากระดับ 6.5% ของเดือนมี.ค. อย่างไรก็ดี ราคาบ้านยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง และปริมาณสต็อกบ้านในระดับต่ำ

ทางด้าน Conference Board ได้เปิดเผยผลสำรวจซึ่งบ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 126.4 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 128.0 ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 128.1 โดยผลสำรวจพบว่า ผู้บริโภคมีมุมมองทรงตัวต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ขณะที่ไม่มีความเชื่อมั่นมากนักต่อทิศทางในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค., ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2561 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ