ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ วิตกสงครามการค้า,ดัชนี PMI ภาคการผลิตยูโรโซนชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 3, 2018 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (2 ก.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้า หลังจากสหภาพยุโรป (EU) ขู่เรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเพิ่มการจัดเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าจากยุโรป นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ของยูโรโซนปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดรอบ 18 เดือน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.8% ปิดที่ 376.75 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,238.17 จุด ลดลง 67.83 จุด หรือ -0.55% ขณะที่ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,276.76 จุด ลดลง 46.77 จุด หรือ -0.88% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,547.85 จุด ลดลง 89.08 จุด หรือ -1.17%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดตลาดอ่อนแรงลง หลังจากไอเอชเอส มาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซน อยู่ที่ระดับ 54.9 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือน นอกจากนี้ยังต่ำกว่าตัวเลขดัชนี PMI เบื้องต้นประจำเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 55.0 และต่ำกว่าตัวเลขดัชนี PMI ขั้นสุดท้ายประจำเดือนพ.ค.ที่ระดับ 55.5

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างซบเซา หลังจาก EU ขู่เรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 2.94 แสนล้านดอลลาร์ หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเพิ่มการจัดเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าจากยุโรป โดยสินค้าสหรัฐวงเงิน 2.94 แสนล้านดอลลาร์ เทียบเท่ากับ 19% ของสินค้าส่งออกของสหรัฐในปี 2560

ขณะที่ Axios ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวในสหรัฐ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ร่างกฎหมายใหม่ซึ่งจะทำให้รัฐบาลสามารถเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ โดยไม่ต้องได้รับการยินยอมจากสภาคองเกรส

ทางด้านนายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าในขณะนี้ แม้ว่าตลาดหุ้นจะทรุดตัวลงมากเท่าใดก็ตาม

ความวิตกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าได้ฉุดหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลง โดยหุ้นแองโกล อเมริกัน ดิ่งลง 3% หุ้นอันโตฟากัสตา ร่วงลง 3.3% และหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ปรับตัวลง 3.1%

หุ้นไมโคร โฟกัส อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นผู้ผลิตซอฟต์แวร์รายใหญ่ของอังกฤษ ดีดตัวขึ้น 1.5% หลังจากบริษัทประกาศตัดขายธุรกิจ SUSE ให้กับกลุ่มกองทุนซึ่งนำโดยบริษัท EQT ของสวิตเซอร์แลนด์ คิดเป็นมูลค่าราว 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

หุ้นคาร์ฟูร์ ปรับตัวลง 0.9% ขณะที่หุ้นเทสโก้ ขยับลง 0.2% หลังจากสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า บริษัทเทสโก้ และคาร์ฟูร์ ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของอังกฤษและฝรั่งเศส เตรียมจับมือเป็นพันธมิตรในเชิงยุทธศาสตร์ โดยใช้อำนาจซื้อที่มีร่วมกันในการลดค่าใช้จ่าย และลดราคาสินค้าสำหรับลูกค้า ท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงในตลาด

ทั้งนี้ สื่อรายงานว่า เทสโก้และคาร์ฟูร์จะใช้การเป็นพันธมิตรดังกล่าวในการเจรจาต่อรองกับซัพพลายเออร์ระหว่างประเทศ รวมทั้งปูทางในการจำหน่ายสินค้าที่เป็นแบรนด์ของบริษัททั้งสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ