ดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุด ขานรับ"ทรัมป์"ส่งสัญญาณยุติสงครามภาษีรถยนต์ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 5, 2018 21:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ ขานรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ส่งสัญญาณยุติการเรียกเก็บภาษีรถยนต์ยุโรป

ณ เวลา 21.26 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 24,278.76 จุด เพิ่มขึ้น 103.94 จุด หรือ 0.43%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นอินเทลทะยานขึ้นมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

หุ้นกลุ่มรถยนต์ต่างดีดตัวขึ้นขานรับท่าทีของปธน.ทรัมป์ในการส่งสัญญาณยุติการเรียกเก็บภาษีรถยนต์ยุโรป

แหล่งข่าวระบุว่า นายริชาร์ด เกรเนลล์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเยอรมนี กล่าวต่อผู้บริหารของบริษัทรถยนต์ยุโรปว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พร้อมที่จะยกเลิกการเรียกเก็บภาษี 20% ต่อรถยนต์ที่นำเข้าจากยุโรป ถ้าหากยุโรปปรับลดภาษีต่อรถยนต์สหรัฐเช่นเดียวกัน

หนังสือพิมพ์ Handelsblatt ของเยอรมนีรายงานว่า นายเกรเนลล์ได้กล่าวต่อผู้บริหารของบริษัทเดมเลอร์, โฟล์คสวาเกน และบีเอ็มดับเบิลยูเมื่อวานนี้

ทางด้าน VDA ซึ่งเป็นสมาคมผู้ค้ารถยนต์เยอรมนี ระบุว่า ข้อเสนอที่ให้ทั้งสองฝ่ายยกเลิกการเก็บภาษี และกำแพงการค้าระหว่างกัน ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดี

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวสนับสนุนให้สหภาพยุโรป (EU) ปรับลดอัตราภาษีต่อรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐ

ท่าทีของนางแมร์เคิลถือเป็นการขานรับข้อเสนอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

"เมื่อเราต้องการเจรจาเกี่ยวกับภาษีรถยนต์ เราจำเป็นต้องมีจุดยืนเดียวกันทั้งยุโรป และเรากำลังหารือกันอยู่" นางแมร์เคิลกล่าว

นางแมร์เคิลยังกล่าวว่า การดำเนินการที่จะลดภาษีสำหรับรถยนต์สหรัฐทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องลดภาษีแก่รถยนต์ที่นำเข้าจากประเทศอื่นๆเช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการปฏิบัติตามข้อกำหนดขององค์การการค้าโลก (WTO)

ปัจจุบัน สหรัฐเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าที่ระดับ 2.5% และเก็บภาษีรถบรรทุก 25% ขณะที่ EU เก็บภาษี 10% ต่อรถยนต์นำเข้าจากสหรัฐ

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์จีนแถลงในวันนี้ว่า สหรัฐกำลังทำร้ายตัวเอง รวมทั้งทำร้ายโลก ด้วยการเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม

"ถ้าสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม ก็จะเป็นการเก็บภาษีต่อบริษัทในจีน และบริษัทที่อยู่ทั่วโลก รวมทั้งต่อบริษัทของสหรัฐเอง" นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าว

นายเกาชี้ว่า จีนเป็นผู้สนับสนุนที่สำคัญ และผู้เข้าร่วมกระแสโลกาภิวัฒน์ และเครือข่ายอุตสาหกรรมระดับโลก ซึ่งการส่งออกสินค้าจำนวนมากของจีนเป็นผลิตภัณฑ์ที่บริษัทต่างชาติทำขึ้นในจีน และในจำนวนนี้ บริษัทสหรัฐมีจำนวนมากที่สุด

"พูดง่ายๆก็คือ หากสหรัฐยิงปืนเข้าใส่โลก ก็เหมือนยิงปืนใส่ตัวเอง" เขากล่าว

ในวันพรุ่งนี้ สหรัฐจะเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนจำนวนมากกว่า 800 รายการ คิดเป็นมูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนก็เตรียมเก็บภาษี 25% ต่อสินค้าสหรัฐในวงเงินเดียวกันในวันพรุ่งนี้เช่นกัน

สำหรับการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 177,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 190,000 ตำแหน่ง

การจ้างงานในภาคบริการเพิ่มขึ้น 148,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ส่วนภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 29,000 ตำแหน่ง

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 3,000 ราย สู่ระดับ 231,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 225,000 ราย

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ชะลอตัวสู่ระดับ 56.5 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 56.8 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2558

อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคบริการของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว โดยได้แรงหนุนจากการจ้างงาน และคำสั่งซื้อใหม่

นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำวันที่ 12-13 มิ.ย.ในวันนี้ รวมทั้งตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะบ่งชี้ทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ