ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวกเพียง 4.05 จุด เหตุตลาดกังวลการเมืองอังกฤษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 11, 2018 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ก.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ อย่างไรก็ตาม ดัชนี FTSE ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางการเมืองของอังกฤษ และอนาคตของอังกฤษหลังจากการแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 7,692.04 จุด เพิ่มขึ้น 4.05 จุด +0.05%

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ช่วยหนุนหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในดัชนี FTSE 100 โดยรายได้ 75% ของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนนั้นอยู่ในรูปของสกุลเงินต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ การอ่อนค่าของเงินปอนด์จึงเป็นปัจจัยหนุนหุ้นของบริษัทเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนได้รับแรงกดดันจากความผันผวนทางการเมืองในอังกฤษ หลังจากนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ, นายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit และนายสตีฟ เบเกอร์ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีอีกคนหนึ่งที่รับผิดชอบด้านกิจการ Brexit ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางความแตกแยกของคณะรัฐมนตรีอังกฤษในประเด็นการแยกตัวออกจาก EU

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคตของอังกฤษหลัง Brexit โดยนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า รัฐสภาอังกฤษควรเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ต่างๆที่อาจเกิดขึ้นหลังจาก Brexit รวมทั้งสถานการณ์ที่ว่า อังกฤษอาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ หากอังกฤษไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับ EU เกี่ยวกับ Brexit ก็จะส่งผลกระทบต่องบประมาณของ EU รวมทั้งสิทธิของประชาชนในสหราชอาณาจักร และ EU ในการอาศัย และเดินทางออกนอกประเทศ

หุ้นเทสโก ร่วงลง 2% หลังจากผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่แห่งนี้เปิดเผยว่า นายชาร์ลส์ วิลสัน ซีอีโอของเทสโกประจำประเทศอังกฤษและไอร์แลนด์ จะลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ

หุ้นไชร์ ผู้ผลิตยารายใหญ่ ขยับขึ้น 2% หลังจากคณะกรรมการการค้าของสหรัฐได้อนุมัติให้ทาเคดา ฟาร์มาซูติคัล ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เทคโอเวอร์กิจการของไชร์ คิดเป็นวงเงิน 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการเข้าซื้อบริษัทต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ