ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ขยับขึ้นเล็กน้อย บ่งชี้วอลล์สตรีทปรับตัวแคบ จับตาผลประกอบการแบงก์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 13, 2018 20:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวแคบในคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการของธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์หน้า โดยเขาจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา

ณ เวลา 20.06 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 7 จุด หรือ 0.03% สู่ระดับ 24,901 จุด

เจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากมูลค่าสินทรัพย์ เปิดเผยว่า ทางธนาคารมีกำไรพุ่งขึ้น 18% ในไตรมาส 2 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 9.4% โดยแตะระดับ 8.32 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกน เชส ระบุว่า ธนาคารมีกำไร 2.29 ดอลลาร์/หุ้นในไตรมาส 2 มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.22 ดอลลาร์/หุ้น และเป็นไตรมาสที่ 14 ติดต่อกันที่ธนาคารมีกำไรสูงกว่าคาด

นอกจากนี้ ธนาคารมีรายได้ 2.84 พันล้านดอลลาร์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.74 พันล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน ราคาหุ้นของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันดิ่งลง 2.4% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในวันนี้ หลังจากที่คณะลูกขุนในศาลรัฐมิสซูรีมีคำสั่งให้บริษัทจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวน 4.69 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 1.56 แสนล้านบาท แก่ผู้หญิง 22 คนซึ่งป่วยเป็นมะเร็งในรังไข่ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน ที่มีส่วนผสมของทัลคัม

วงเงินชดเชยดังกล่าวแบ่งเป็นวงเงินลงโทษสำหรับความเสียหายจำนวน 4.14 พันล้านดอลลาร์ และวงเงินชดเชยความเสียหายจำนวน 550 ล้านดอลลาร์

คำตัดสินดังกล่าวถือเป็นการสั่งจ่ายเงินชดเชยในวงเงินสูงที่สุดที่บริษัทจอห์นสันเผชิญในข้อหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ฝ่ายโจทก์ระบุว่า ได้ป่วยเป็นมะเร็งในรังไข่ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทเป็นเวลานานหลายสิบปี และกล่าวหาว่าบริษัททราบมาโดยตลอดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทปนเปื้อนแร่ใยหิน แต่ไม่ได้แจ้งเตือนผู้บริโภคถึงความเสี่ยงดังกล่าว

บริษัทจอห์นสันออกแถลงการณ์ระบุว่า การพิจารณาคดีดังกล่าวไม่เป็นธรรม และบริษัทจะยื่นอุทธรณ์เพื่อสู้คดีต่อไป

ขณะนี้ บริษัทจอห์นสันกำลังต่อสู้กับคดีความดังกล่าวราว 9,000 คดี โดยบริษัทระบุว่าผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทไม่ได้เป็นสาเหตุก่อให้เกิดมะเร็ง และไม่มีสารประกอบของแร่ใยหิน

ก่อนหน้านี้ คณะลูกขุนของศาลสูงในลอส แองเจลิส เคาน์ตี ตัดสินให้บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวน 417 ล้านดอลลาร์แก่นางอีวา อีเชเวอร์เรีย วัย 62 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคมะเร็งรังไข่

คณะลูกขุนระบุว่า บริษัทจอห์นสันต้องรับผิดชอบต่อการที่ไม่มีการแจ้งเตือนนางอีเชเวอร์เรียเกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งจากการใช้ผลิตภัณฑ์แป้งเด็กจอห์นสัน

ทั้งนี้ นางอีเชเวอร์เรียให้การว่าได้ใช้แป้งเด็กจอห์นสันตั้งแต่อายุ 11 ปี จนถึงปี 2016 ขณะที่ได้ป่วยเป็นมะเร็งรังไข่ในปี 2007 ซึ่งถ้าบริษัทจอห์นสันมีการแจ้งเตือนในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งจากการใช้แป้งเด็ก เธอก็จะไม่ใช้แป้งเด็กจอห์นสันเป็นเวลานานหลายสิบปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ