ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าดีดตัวขึ้น ขานรับปธ.เฟดมั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 18, 2018 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ดีดตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนขานรับกับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่บ่งชี้ถึงความมั่นใจในแนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งท้ายที่สุดปัจจัยดังกล่าวช่วยคลายความกังวลของนักลงทุนเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจสหรัฐจากมาตรการกีดกันการค้าของรัฐบาลสหรัฐเอง

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,268.79 จุด เพิ่มขึ้น 87.11 จุด, +0.31% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,921.20 จุด เพิ่มขึ้น 223.84 จุด, +0.99% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,742.85 จุด เพิ่มขึ้น 5.57 จุด, +0.32%

ประธานเฟดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ โดยนายพาวเวลกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วเพียงพอที่จะทำให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้

นายพาวเวลเปิดเผยว่า เฟดมองว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปยังคงเป็นการดำเนินการที่เหมาะสม

นายพาวเวลระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางการคลัง, ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค, การลงทุนในภาคธุรกิจ, ความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นในภาคครัวเรือน, การขยายตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ และสภาวะทางการเงินที่ผ่อนคลายภายในประเทศ ขณะที่อัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำ

ในวันนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศในปีนี้ หลังตลาดแรงงานส่งสัญญาณอ่อนตัวลง ประกอบกับสถานการณ์การค้าโลกที่มีความตึงเครียด

รายงานนโยบายเศรษฐกิจฉบับครึ่งปีของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ประเมินว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะขยายตัว 2.9% ในปีนี้ ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนธ.ค.ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 3%

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์ของกระทรวงการคลังนั้น สอดคล้องกับการคาดการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ