ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 49.95 จุด รับเงินปอนด์อ่อน,ผลประกอบการสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 19, 2018 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ (18 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากทางการอังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาดในเดือนมิ.ย. ซึ่งทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,676.28 จุด เพิ่มขึ้น 49.95 จุด หรือ +0.65%

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนบวกเนื่องจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ช่วยหนุนหุ้นของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในดัชนี FTSE 100 โดยรายได้ 75% ของบริษัทข้ามชาติที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนนั้นอยู่ในรูปของสกุลเงินต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ การอ่อนค่าของเงินปอนด์จึงเป็นปัจจัยหนุนหุ้นของบริษัทเหล่านี้

สำหรับปัจจัยที่ทำให้เงินปอนด์อ่อนค่าลงนั้น มาจากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) ซึ่งระบุว่า ดัชนี CPI ของสหราชอาณาจักรทรงตัวที่ระดับ 2.4% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะดีดตัวสู่ระดับ 2.6%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่ดัชนี CPI ต่ำกว่าคาดในเดือนมิ.ย. อาจส่งผลให้ธนาคารกลางอังกฤษยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนส.ค. หลังจากที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนดังกล่าว

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่งขึ้น 2.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยว่า การผลิตแร่เหล็กและทองแดงปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 2

หุ้นอีซี่เจ็ท ดีดตัวขึ้น 2.2% หลังจากบริษัทปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการในปีงบการเงิน 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ