ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัว เหตุวิตกเงินหยวนร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 20, 2018 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเงินหยวนที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีเทียบดอลลาร์ ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า ทางการจีนจะเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินหยวน

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,652.42 จุด ลดลง 112.26 จุด, -0.49% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,858.23 จุด ลดลง 152.63 จุด, -0.54% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,751.60 จุด ลดลง 7.64 จุด, -0.43%

ธนาคารกลางจีนได้กำหนดอัตราอ้างอิงเงินหยวนใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีที่ 6.6761 หยวน เมื่อเทียบกับสถิติเมื่อวานนี้ที่ 6.7066 หยวน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่สวนทางประธานาธิบดีคนก่อนๆของสหรัฐ ซึ่งมักจะหลีกเลี่ยงการแทรกแซงการทำงานของเฟด

ทั้งนี้ ในการให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว CNBC ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การดำเนินนโยบายของเฟดอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยปธน.ทรัมป์กล่าว หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ ซึ่งเขาได้ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของญี่ปุ่น ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารซึ่งมีความผันผวนนั้น ขยับขึ้น 0.8% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแม้ว่าสูงกว่าเดือนพ.ค.ที่ปรับตัวขึ้นเพียง 0.7% แต่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญนั้น ยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ระดับ 2%

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้นในเดือนมิ.ย.นั้น มาจากการดีดตัวขึ้นของราคาพลังงาน ซึ่งรวมถึงน้ำมันเบนซิน น้ำมันก๊าด และไฟฟ้า

ตัวเลขเงินเฟ้อที่ซบเซาได้สร้างความกังวลให้กับ BOJ โดยคาดว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของ BOJ จะตรวจสอบหาสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อขยายตัวอย่างซบเซา ในระหว่างการประชุมนโยบายการเงินซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ