ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขานรับเจรจาการค้าสหรัฐ-EU,ผลประชุม ECB

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 27, 2018 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (26 ก.ค.) ขานรับความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.9% ปิดที่ 390.53 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,809.23 จุด เพิ่มขึ้น 229.90 จุด หรือ +1.83% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,480.55 จุด เพิ่มขึ้น 54.14 จุด หรือ +1.00% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,663.17 จุด เพิ่มขึ้น 4.91 จุด หรือ +0.06%

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงหนุนหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อเตรียมยุติการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่รวมรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ในวันข้างหน้า ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดความตึงเครียดด้านการค้าระหว่งทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะระงับการเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม ตราบใดที่การเจรจาการค้ายังคงดำเนินไป โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เกิดข้อพิพาทเกี่ยวกับการค้าสินค้าในกลุ่มรถยนต์

หุ้นกลุ่มรถยนต์ดีดตัวขึ้นขานรับผลการเจรจาดังกล่าว โดยหุ้นโฟล์คสวาเกน พุ่งขึ้น 4% หุ้นเฟียต ไคร์สเลอร์ ออโต้โมบิล ทะยานขึ้น 3.5% หุ้น BMW พุ่งขึ้น 4.4% หุ้นเรโนล์ท เพิ่มขึ้น 1.5% และหุ้นเดมเลอร์ พุ่งขึ้น 2.8%

หุ้นแอร์บัสทะยานขึ้น 4.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรไตรมาส 2 พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.2 พันล้านยูโร หรือประมาณ 1.4 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากที่ประชุม ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.40% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ทั้งนี้ ECB ย้ำว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป อย่างน้อยจนถึงช่วงฤดูร้อนของปีหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้อัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายของ ECB

ทางด้านนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ได้แถลงข่าวภายหลังการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ว่า ยูโรโซนยังคงจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นด้านนโยบายการเงิน เนื่องจากมาตรการกระตุ้นจะช่วยสนับสนุนเงินเฟ้อและสร้างแรงกดดันของราคาภายในประเทศ แม้ว่า ECB จะประกาศลดขนาดโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณลงในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ