ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กหุ้นเทคโนโลยีดิ่งหนัก ฉุดดาวโจนส์ปิดร่วง 144.23 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 31, 2018 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (30 ก.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ โดยได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงอย่างต่อเนื่องของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นของบริษัทในกลุ่ม FAANG (เฟซบุ๊ก แอปเปิล อเมซอน เน็ตฟลิกซ์ และอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล) หลังจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวัง ซึ่งรวมถึงเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,306.83 จุด ลดลง 144.23 จุด หรือ -0.57% ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,630.00 จุด ลดลง 107.42 จุด หรือ -1.39% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,802.60 จุด ลดลง 16.22 จุด หรือ -0.58%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ โดยหุ้นเฟซบุ๊ก ร่วงลง 2.2% หุ้นอเมซอน ดิ่งลง 2.1% หุ้นแอปเปิล ลดลง 0.6% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ ดิ่งลง 5.7% หุ้นอัลฟาเบท ร่วงลง 1.8% ส่วนหุ้นไมโครซอฟท์ ร่วงลง 2.1% และหุ้นทวิตเตอร์ ดิ่งลง 8%

นักวิเคราะห์จากบริษัทบอสตัน พาร์ทเนอร์สกล่าวว่า นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีหลังจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เปิดเผยผลประกอบการที่อ่อนแอ ซึ่งรวมถึงเฟซบุ๊กที่เปิดเผยกำไรและจำนวนผู้ใช้งานในไตรมาส 2 ที่ต่ำกว่าคาดการณ์ ขณะที่ทวิตเตอร์ระบุว่าจำนวนผู้ใช้งานลดลงในไตรมาส 2 เช่นกัน

หุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องมือก่อสร้างขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ปิดตลาดร่วงลง 2% หลังจากทะยานขึ้นในระหว่างวัน จากรายงานที่ว่า บริษัทมีกำไร 2.97 ดอลลาร์/หุ้นในไตรมาส 2 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.73 ดอลลาร์/หุ้น ขณะที่รายได้อยู่ที่ระดับ 1.401 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.389 หมื่นล้านดอลลาร์

หุ้นไทสัน ฟู้ดส์ ดิ่งลง 7.6% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปี 2561 อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายการค้าของรัฐบาลสหรัฐ

หุ้นยูเอส ฟู้ดส์ โฮลดิ้ง ร่วงลง 18% หลังจากยูเอส ฟู้ดส์ ตกลงซื้อธุรกิจ 5 แห่งจากบริษัทเซอร์วิส กรุ๊ป ออฟ อเมริกา คิดเป็นวงเงินสูงถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์

หุ้นซีบีเอส คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทสื่อรายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลง 5.1% หลังจากมีรายงานว่า คณะกรรมการบริหารของซีบีเอสจะตรวจสอบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบในหน้าที่ของนายเลส มูนเวส ซีอีโอของซีบีเอส

นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางต่างๆในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ), ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BOJ จะปรับลดการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในการประชุมครั้งนี้ ขณะเดียวกันคาดว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ ในการประชุมเดือนก.ย.และธ.ค. ส่วนการประชุม BoE ในวันพฤหัสบดีนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า BoE จะประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.75% หลังจากทางการอังกฤษเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สดใส

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน แต่เมื่อเทียบรายปี ดัชนีร่วงลง 2.5% ในเดือนมิ.ย. โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 6

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมิ.ย., ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จาก Conference Board, ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ค.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนก.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย., ดุลการค้าเดือนมิ.ย., ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค. และดัชนีภาคบริการเดือนก.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ