ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 108.36 จุด รับข่าวสหรัฐ-จีนเปิดฉากเจรจาปลดชนวนสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 1, 2018 06:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (31 ก.ค.) หลังจากมีรายงานข่าวว่า สหรัฐและจีนกำลังเจรจากันเพื่อยุติความขัดแย้งทางการค้า โดยข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ รวมทั้งแถลงการณ์ของคณะกรรมการเฟดที่จะมีการเผยแพร่หลังการประชุมครั้งนี้เช่นกัน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,415.19 จุด พุ่งขึ้น 108.36 จุด หรือ +0.43% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,816.29 จุด เพิ่มขึ้น 13.69 จุด หรือ +0.49% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,671.79 จุด เพิ่มขึ้น 41.78 จุด หรือ +0.55%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากสื่อต่างประเทศหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐและจีนกำลังเจรจากันเพื่อยุติสงครามการค้า โดยรายงานระบุเพิ่มเติมว่า นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน กำลังเจรจากันอย่างลับๆเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างกัน

รายงานข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้น โดยหุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ พุ่งขึ้น 2.9% หุ้นโบอิ้ง พุ่งขึ้น 1.5% หุ้น 3M ทะยานขึ้น 3.5 % หุ้นยูไนเต็ด เทคโนโลยีส์ ดีดตัวขึ้น 2% หุ้นเอเมอร์สัน อิเล็กทริก เพิ่มขึ้น 2.5% และหุ้นอีตัน คอร์ป พุ่งขึ้น 4.1%

หุ้นกลุ่มธุรกิจสุขภาพปรับตัวขึ้นขานรับผลประกอบการที่สดใสของบริษัทรายใหญ่ โดยหุ้นไฟเซอร์ ซึ่งเป็นบริษัทยาที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ พุ่งขึ้น 3.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรในไตรมาส 2 อยู่ที่ระดับ 81 เซนต์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 75 เซนต์/หุ้น ขณะที่หุ้นพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (P&G) ดีดตัวขึ้น 0.9% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรในไตรมาส 2 อยู่ที่ 0.94 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.09 ดอลลาร์/หุ้น

หุ้นซีบีเอส คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทสื่อรายใหญ่ของสหรัฐ ดีดตัวขึ้น 1.7% หลังจากนายเลส มูนเวส ซีอีโอของบริษัท รอดพ้นจากการถูกสอบสวนในข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ โดยราคาหุ้นซีบีเอสดีดตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงไปกว่า 5% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จากข่าวที่ว่าซีบีเอสได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนนายมูนเวสในข้อหาดังกล่าว

หุ้นชิโปเล่ เม็กซิกัน กริลล์ (Chipotle Mexican Grill) แบรนด์ร้านอาหารเม็กซิกันชื่อดัง ร่วงลง 6.8% หลังจากมีรายงานเกี่ยวกับการล้มป่วยของลูกค้า จนเป็นเหตุให้ชิโปเล่ตัดสินใจปิดสาขาแห่งหนึ่งในรัฐโอไฮโอ

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐดีดตัวขึ้น 0.4% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐซึ่งสำรวจโดยConference Board ดีดตัวขึ้น สู่ระดับ 127.4 ในเดือนก.ค. จากระดับ 127.1 ในเดือนมิ.ย. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 126.5

นักลงทุนจับตาการประชุมเฟดซึ่งจะสิ้นสุดในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยคาดว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ ในการประชุมเดือนก.ย.และธ.ค.

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ค.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนก.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย., ดุลการค้าเดือนมิ.ย., ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค. และดัชนีภาคบริการเดือนก.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ