ดาวโจนส์ร่วง หุ้นอินเทลฉุดตลาด จับตาผลประกอบการ,สงครามการค้า,สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 6, 2018 21:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์เปิดแดนลบในวันนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของหุ้นอินเทล ขณะที่นักลงทุนจับตาการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งการที่สหรัฐเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่านในวันนี้

ณ เวลา 21.09 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,415.69 จุด ลดลง 46.89 จุด หรือ 0.18%

ราคาหุ้นอินเทลร่วงลงมากกว่า 1% หลังจากที่บาร์เคลย์สประกาศปรับลดอันดับความน่าลงทุนของอินเทล สู่ระดับ equal weight จากระดับ overweight ก่อนหน้านี้ โดยระบุถึงการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากบริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส (AMD) ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง

บริษัทในดัชนี S&P 500 มากกว่า 70% ได้รายงานผลประกอบการในไตรมาส 2 แล้ว โดยบริษัท 80% จากจำนวนดังกล่าวมีกำไรสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งหากบริษัท 80% หรือมากกว่า มีกำไรสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ก็จะถือเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่ที่มีการรวบรวมข้อมูลในปี 2551

รัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่านในวันนี้ ซึ่งจะเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าสหรัฐพร้อมที่จะกดดันเศรษฐกิจอิหร่านต่อไป

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้เวลาแก่ภาคธุรกิจของสหรัฐเป็นเวลา 90 วันในการเตรียมตัวรับมือการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมา ค่าเงินริอัล และเศรษฐกิจของอิหร่านได้ทรุดตัวลง และส่งผลให้ชาวอิหร่านทั่วประเทศออกมาประท้วงรัฐบาล

การที่รัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นรัฐบาลอิหร่านไม่ให้เข้าถึงสกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐ และส่งผลให้อิหร่านเผชิญความยากลำบากในการทำธุรกรรมในสกุลริอัลในบัญชีธนาคารระหว่างประเทศ หรือในการออกพันธบัตร รวมทั้งการทำธุรกรรมซื้อขายทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทางด้านอิหร่านขู่ตอบโต้สหรัฐ หากสหรัฐพยายามที่จะปิดกั้นการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ หากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐกระทบต่อการส่งออกของอิหร่าน

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยจีนจะเรียกเก็บภาษีจากสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยคิดอัตราภาษี 25%, 20%, 10% และ 5% ต่อสินค้า 5,207 รายการของสหรัฐ โดยจีนจะดำเนินการเรียกเก็บภาษีดังกล่าว หากสหรัฐเดินหน้าจัดเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์

การประกาศดังกล่าวของจีนมีขึ้น หลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ขู่ตอบโต้สหรัฐ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้สั่งการให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) พิจารณาปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนสู่ระดับ 25% จากเดิมในอัตรา 10% คิดเป็นวงเงินรวม 2 แสนล้านดอลลาร์ โดยครอบคลุมสินค้าจำนวน 6,031 รายการ ตั้งแต่สินค้าเพื่อผู้บริโภคไปจนถึงสินค้าด้านการเกษตร หลังจากสหรัฐและจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาททางการค้า โดยมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมในครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ