ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น นลท.ยังจับตาสถานการณ์การค้าจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 7, 2018 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่านักลงทุนจะซึมซับสถานการณ์การค้าระหว่างจีนและสหรัฐ แต่ก็ยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์เกี่ยวกับการเจรจาเพื่อยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีและการใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงติดตามการรายงานผลประกอบการของบริษัทต่างๆด้วยเช่นกัน

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,087.02 จุด เพิ่มขึ้น 267.46 จุด, +0.96% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,562.10 จุด เพิ่มขึ้น 54.78 จุด, +0.24% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,787.33 จุด เพิ่มขึ้น 7.58 จุด, +0.43%

ทำเนียบขาวประกาศแถลงการณ์ว่า สหรัฐจะรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรต่อภาคการเงินและอุตสาหกรรมของอิหร่าน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้วันนี้

การที่รัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดกั้นรัฐบาลอิหร่านในการเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ, การทำธุรกรรมในสกุลริอัลในบัญชีธนาคารระหว่างประเทศ หรือในการออกพันธบัตร, การทำธุรกรรมซื้อขายทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ รวมถึงถ่านหิน อลูมินัม และเหล็กสำหรับการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และการผลิตรถยนต์

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวเพียงระดับปานกลางในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่มีสมาชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ลดลง 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 267,641 เยน (ประมาณ 2,403 ดอลลาร์)

ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงฯได้คงการประเมินการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนไว้ที่ระดับเดิม โดยระบุว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนแสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอ เนื่องจากตัวเลขค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวและการปรับปรุงบ้านร่วงลง

ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค., ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ