ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับดาวโจนส์-จับตาผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 8, 2018 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่นักลงทุนได้ซึมซับกับข่าวการจัดเก็บภาษีสินค้าจีนและสหรัฐ และหันมาติดตามการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทต่างๆ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,368.84 จุด เพิ่มขึ้น 119.96 จุด, +0.42% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,750.48 จุด เพิ่มขึ้น 87.74 จุด, +0.39% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,798.13 จุด เพิ่มขึ้น 7.04 จุด, +0.39%

รัฐบาลสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ส.ค.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนล็อตแรกในอัตรา 25% วงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นไม่นาน จีนก็ได้ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในอัตราและวงเงินที่เท่ากัน

สำหรับความเคลื่อนไหวด้านการเงินในวันนี้ ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ใช้มาตรการป้องกันพฤติกรรมแห่ตามกลุ่ม (herd behavior) ในตลาดปริวรรตเงินตรา หรือพฤติกรรมที่นักลงทุนแห่ซื้อขายตามๆกัน ซึ่งจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อตลาด

ทั้งนี้ PBOC ได้ประชุมร่วมกับธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของประเทศ โดยระบุว่า จีนจะเดินหน้าลดแรงกดดันที่มีต่อเงินหยวนผ่านกระบวนการที่เหมาะสม โดยจะไม่ฝืนกลไกของตลาด รวมถึงจะออกมาตรการเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับเงินหยวน ถึงแม้จะอ่อนค่าลงอย่างหนักตั้งแต่เดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ ทางธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังได้มีการเปิดเผยรายงานสรุปความคิดเห็นของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่นในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาชี้ว่า คณะกรรมการมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันในเรื่องของแนวโน้มการฟื้นตัวของเงินเฟ้อ และทิศทางที่เหมาะสมของการใช้มาตรการกระตุ้นด้านการเงิน

ในการประชุมดังกล่าว คณะกรรมการได้ตัดสินใจที่จะทำให้การผ่อนปรนมาตรการต่างๆมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น ด้วยการเปิดทางให้ผลตอบแทนระยะยาวปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดิม และทำให้การซื้อสินทรัพย์มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยว่า ยอดนำเข้าเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 20.9% เมื่อเทียบเป็นราย ขณะที่ยอดการส่งออกเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยทั้งยอดนำเข้าและส่งออกเดือนก.ค.ตามรายงานดังกล่าวนั้น พิจารณาในรูปของสกุลเงินหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ