ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก บ่งชี้วอลล์สตรีทฟื้นตัวคืนนี้ หลังร่วงกว่า 100 จุดวานนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2018 20:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวขึ้นในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะฟื้นตัวขึ้นในคืนนี้ หลังจากร่วงลงกว่า 100 จุดวานนี้

คาดว่าการซื้อขายในตลาดจะได้แรงหนุนจากการที่ค่าเงินลีราของตุรกีพุ่งขึ้นกว่า 4% สู่ระดับ 6.56 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากดิ่งลงแตะ 7.24 เทียบดอลลาร์เมื่อวานนี้

ณ เวลา 20.14 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 61 จุด หรือ 0.24% สู่ระดับ 25,276 จุด

ค่าเงินลีราดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของตุรกี และผลกระทบที่จะลุกลามไปยังประเทศต่างๆ ก่อนที่ลีราจะลดช่วงติดลบในเวลาต่อมา โดยได้ปัจจัยบวกหลังจากที่ธนาคารกลางตุรกีประกาศว่า ทางธนาคารกลางจะจับตาตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด และจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด รวมทั้งอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินของประเทศ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้ประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองสกุลลีราของธนาคารพาณิชย์ 2.50%

ลีราดิ่งลงอย่างหนักในวันศุกร์ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งการให้เพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นอีกสองเท่า โดยอัตราภาษีต่อเหล็กนำเข้าจะอยู่ที่ 50% และอลูมิเนียมอยู่ที่ 20%

การเพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีมีขึ้น หลังการเจรจาซึ่งมีเป้าหมายเพื่อคลี่คลายวิกฤตทางการเมืองระหว่างตุรกีกับสหรัฐ ประสบภาวะชะงักงัน

ทั้งนี้ สหรัฐเรียกร้องให้ตุรกีปล่อยตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน ซึ่งถูกทางการตุรกีควบคุมตัวตั้งแต่ปี 2559 ในข้อหาให้การสนับสนุนการก่อรัฐประหารในปี 2559

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าทรงตัวในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนมิ.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีราคานำเข้าเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค.

การทรงตัวของดัชนีราคานำเข้าเกิดจากการที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสวนทางการร่วงลงของราคาสินค้าอื่นๆ

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคานำเข้าพุ่งขึ้น 4.8% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2555 หลังจากเพิ่มขึ้น 4.7% ในเดือนมิ.ย.

หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนีราคานำเข้าพื้นฐานลบ 0.1% ในเดือนก.ค. หลังจากปรับตัวลง 0.2% ในเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคานำเข้าพื้นฐานบวก 1.6% ในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังเปิดเผยว่า ดัชนีราคาส่งออกลดลง 0.5% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคาส่งออกเพิ่มขึ้น 4.3% ในเดือนก.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 5.3% ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ