ดาวโจนส์ทรุดเกือบ 300 จุด ใกล้หลุด 25,000 ผวาวิกฤตการเงินตุรกีลุกลาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 15, 2018 21:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงเกือบ 300 จุด ใกล้หลุดระดับ 25,000 ในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตการเงินในตุรกี

ส่วนดัชนีความผันผวน CBOE หรือ CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาด พุ่งขึ้นมากกว่า 10% สู่ระดับ 14.65

ณ เวลา 21.16 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,024.42 จุด ลดลง 275.50 จุด หรือ 1.09%

หุ้นกลุ่มธนาคารดิ่งลงนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ร่วงลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอ่อนตัวลงเช่นเดียวกัน โดยหุ้นเฟซบุ๊ก แอปเปิล เน็ตฟลิกซ์ และอัลฟาเบ็ทต่างปรับตัวลง หลังจากที่บริษัทเทนเซนต์ โฮลดิ้งส์ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีน และเป็นเจ้าของสื่อสังคมออนไลน์วีแชต เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรและรายได้ต่ำกว่าคาดในไตรมาส 2 โดยได้รับผลกระทบจากการที่เจ้าหน้าที่จีนเพิ่มการกำกับดูแลธุรกิจเกมส์ออนไลน์

เทนเซนต์ระบุว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 1.79 หมื่นล้านหยวนในไตรมาส 2 ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.96 หมื่นล้านหยวน โดยลดลง 2% เมื่อเทียบรายปี และดิ่งลง 23% เมื่อเทียบรายไตรมาส และยังเป็นการลดลงเป็นครั้งแรกของตัวเลขกำไรนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2549

นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ 7.37 หมื่นล้านหยวน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.73 หมื่นล้านหยวน โดยลดลง 30% เมื่อเทียบรายปี และยังเป็นตัวเลขการเพิ่มขึ้นของรายได้ที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2558

ทางการตุรกีประกาศจำกัดการทำธุรกรรมสว็อปค่าเงินของธนาคารพาณิชย์ในประเทศ โดยหวังว่าจะช่วยลดคำสั่งขายสกุลเงินลีรา หลังจากที่ทรุดตัวลงอย่างหนักก่อนหน้านี้ ขณะที่นักลงทุนวิตกว่าวิกฤตการเงินของตุรกีจะส่งผลกระทบลุกลามไปทั่วโลก

รัฐบาลตุรกีประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ ซึ่งรวมถึงรถยนต์โดยสาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ เพื่อเป็นการตอบโต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สั่งการให้เพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นอีกสองเท่า โดยอัตราภาษีเหล็กนำเข้าจากตุรกีจะอยู่ที่ 50% และอลูมิเนียมอยู่ที่ 20%

ทั้งนี้ นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้ลงนามในคำสั่งให้ปรับขึ้นภาษีรถยนต์จากสหรัฐเป็น 120% และขึ้นภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็น 140% ขณะที่ขึ้นภาษีบุหรี่เป็น 60% นอกจากนี้ ตุรกียังได้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าเครื่องสำอาง ข้าว และถ่านหินจากสหรัฐด้วย

คำสั่งของปธน.ตุรกีมีขึ้นไม่นานหลังจากที่รัฐบาลตุรกีประกาศว่าจะคว่ำบาตรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึง iPhone ของบริษัทแอปเปิล อิงค์

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย.

ยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. ได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของยอดขายรถยนต์และเสื้อผ้า

เมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 6.4% ในเดือนก.ค.

ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร ปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนมิ.ย.

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากพุ่งขึ้น 1.0% ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเป็นการวัดการปรับตัวของภาคการผลิต, เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค

ภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. ขณะที่ภาคสาธารณูปโภคร่วงลง 0.5% และภาคเหมืองแร่ปรับตัวลง 0.3%

ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตทรงตัวที่ระดับ 78.1% ในเดือนก.ค.

ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ประสิทธิภาพในการผลิตของแรงงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐพุ่งขึ้น 2.9% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2558 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.3% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.3% ในไตรมาส 1

ทั้งนี้ ประสิทธิภาพในการผลิตของแรงงานเป็นการวัดผลผลิตรายชั่วโมงต่อแรงงาน 1 คน

เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว ประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานเพิ่มขึ้น 1.3% ในไตรมาส 2

ส่วนต้นทุนแรงงานต่อหน่วยลดลง 0.9% ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2557 หลังจากเพิ่มขึ้น 3.4% ในไตรมาสแรก

เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยเพิ่มขึ้น 1.9% ในไตรมาส 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ