ดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุด ขานรับดีลซื้อขายกิจการ,นักลงทุนคลายกังวลสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 20, 2018 21:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ ขานรับการทำข้อตกลงซื้อขายกิจการของบริษัทจดทะเบียน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 21.05 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,784.75 จุด เพิ่มขึ้น 115.43 จุด หรือ 0.45%

หุ้นไนกี้ทะยานขึ้นมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

ทั้งนี้ บริษัท เป๊ปซี่ โค ประกาศซื้อกิจการ โซดาสตรีม เป็นจำนวนเงิน 3.2 พันล้านดอลลาร์ (2.5 พันล้านยูโร) นับเป็นการเข้าซื้อกิจการของเป๊ปซี่เป็นครั้งแรก ตั้งแต่นางอินทรา นูยี ประธานคณะกรรมการบริหารประกาศลาออก หลังจากกุมบังเหียนบริษัทมานานกว่า 12 ปี

บริษัท โซดาสตรีม ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศอิสราเอล เป็นผู้ผลิตเครื่องจักรและภาชนะบรรจุก๊าซ ที่สามารถผลิตเครื่องดื่มที่อัดก๊าซได้

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เป๊ปซี่จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของโซดาสตรีมในราคาหุ้นละ 144 ดอลลาร์

นอกจากนี้ บริษัทไทสัน ฟู้ด ประกาศซื้อกิจการบริษัทคีย์สโตน ฟู้ด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเนื้อไก่ ในวงเงิน 2.16 พันล้านดอลลาร์

นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่ทางการจีนยืนยันว่า คณะผู้แทนของจีนจะเดินทางไปยังสหรัฐภายในเดือนนี้ เพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายข้อพิพาททางการค้า ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า การเจรจาดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 22-23 ส.ค. ซึ่งวันที่ 23 ส.ค.จะเป็นวันที่สหรัฐจะใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า คณะผู้แทนของจีน ซึ่งนำโดยนายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน จะทำหน้าที่ในการเจรจากับเจ้าหน้าที่สหรัฐ ซึ่งนำโดยนายเดวิด มัลพาส ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ วอลล์สตรีท เจอร์นัลยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ของทั้งสหรัฐและจีนกำลังเร่งทำโร้ดแมพเพื่อผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงการค้า ซึ่งจะนำไปสู่การประชุมสุดยอดระหว่างปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง ในเดือนพ.ย.

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 23-25 ส.ค.นี้ โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมครั้งนี้ ขณะที่หัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาด และสิ่งบ่งชี้สำหรับทิศทางนโยบายการเงิน"

ที่ผ่านมา การประชุมเศรษฐกิจประจำปีซึ่งจัดขึ้นโดยเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้นั้น จะมีการหารือกันในประเด็นเศรษฐกิจทั้งในสหรัฐ และระหว่างประเทศ โดยจะมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก เดินทางมาร่วมการประชุม

ราคาหุ้นของบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ ร่วงลงมากกว่า 3% ในวันนี้ หลังจากทรุดตัวลง 14% ในสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความไม่มั่นใจเกี่ยวกับแผนการของนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ในการนำบริษัทออกจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา นายมัสก์ได้สร้างความแตกตื่นให้กับนักลงทุน ด้วยการทวีตข้อความระบุว่า เขากำลังพิจารณานำเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดที่ระดับราคา 420 ดอลลาร์/หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งหมด 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าราคาหุ้นในวันดังกล่าวถึง 20% และนายมัสก์อ้างว่าเขามีแหล่งเงินทุนจากซาอุดิอาระเบียที่จะเข้าซื้อหุ้นที่ระดับราคาดังกล่าว

ทางด้านบริษัทเจพีมอร์แกนประกาศปรับลดเป้าหมายราคาหุ้นเทสลาในช่วงสิ้นปีนี้ สู่ระดับ 195 ดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 308 ดอลลาร์ พร้อมกับระบุว่า ทางบริษัทไม่มั่นใจต่อคำกล่าวอ้างของนายมัสก์ที่ว่าเขาสามารถหาแหล่งทุนที่จะซื้อหุ้นของเทสลาออกจากตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ