ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ขานรับปธ.เฟดเตรียมขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 27, 2018 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนัลงทุนขานรับการส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการที่ธนาคารกลางจีนได้ออกมาประกาศใช้มาตรการเพื่อสนับสนุนค่าเงินหยวน

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,243.09 จุด เพิ่มขึ้น 571.22 จุด, +2.06% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,759.53 จุด เพิ่มขึ้น 157.76 จุด, +0.70% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,811.40 จุด เพิ่มขึ้น 2.81 จุด, +0.16%

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขาคาดว่าเฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เฟดมองหาจุดสมดุลในการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจร้อนแรงจนเกินไป

"ตามที่รายงานการประชุมของเฟดระบุไว้ ถ้าหากว่ารายได้และการจ้างงานยังคงมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง การปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างค่อยเป็นค่อยไปถือว่ามีความเหมาะสม" นายพาวเวลระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันนี้

ธนาคารกลางจีนส่งสัญญาณว่า ทางธนาคารกลางกำลังใช้มาตรการเพื่อสนับสนุนสกุลเงินหยวน ขณะที่ข้อพิพาททางการค้าะหว่างสหรัฐและจีนยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลายลงในเร็วๆนี้

ธนาคารกลางจีนระบุว่า นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนส.ค. ธนาคารกลางได้เริ่มปรับวิธีการคำนวณค่ากลางหยวนต่อดอลลาร์ หรือปรับ "ปัจจัยที่ตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ" (counter-cyclical factor) โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการอ่อนค่าของสกุลเงินหยวน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนพุ่งขึ้น 17.1% ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งชะลอตัวลงเล็กน้อยจากช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย.ซึ่งมีการขยายตัว 17.2%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า สำหรับในเดือนก.ค.เพียงเดือนเดียว กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมของจีนที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน (หรือประมาณ 2.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นั้น เพิ่มขึ้น 16.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.15 แสนล้านหยวน ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.ที่มีการขยายตัว 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ