ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขานรับสหรัฐ-เม็กซิโกบรรลุข้อตกลงการค้าทวิภาคี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2018 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) หลังจากสหรัฐประกาศบรรลุข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับเม็กซิโก ซึ่งจะปูทางไปสู่การปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนีดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.5% ปิดที่ 385.56 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,479.10 จุด เพิ่มขึ้น 46.60 จุด หรือ +0.86% ขณะที่ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,538.31 จุด เพิ่มขึ้น 143.79 จุด หรือ +1.16% *ส่วนตลาดหุ้นลอนดอนปิดทำการวันจันทร์ที่ 27 ส.ค. เนื่องในวัน "Summer Bank Holiday"

ตลาดหุ้นลอนดอนดีดตัวขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า สหรัฐได้บรรลุข้อตกลงทวิภาคีกับเม็กซิโก ซึ่งจะปูทางไปสู่การปรับปรุงข้อตกลง NAFTA

ปธน.ทรัมป์ได้แถลงในห้องทำงานรูปไข่ของทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า "เราจะเรียกว่า 'ข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก' โดยเราจะยกเลิกชื่อ 'ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA)' เนื่องจากชื่อนี้มีความหมายแฝงที่ไม่ดี เพราะสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างมากจาก NAFTA เป็นเวลาหลายปี"

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้แรงหนุนจากรายงานของ Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี ที่ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีดีดตัวสู่ระดับ 103.8 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในปีนี้ และเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. รวมทั้งเป็นการพุ่งขึ้นรายเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2557

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีได้รับแรงหนุนจากการคลายความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและสหภาพยุโรป หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เห็นพ้องกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ในการยกเลิกการเรียกเก็บภาษีรถยนต์ต่อรถยุโรป

หุ้นบลูชิพของเยอรมนีดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยหุ้นโฟล์คสวาเกน พุ่งขึ้น 2.5% หุ้นเดมเลอร์ ดีดตัวขึ้น 2.3% ขณะที่หุ้นคอนทิเนนทัล ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางรายใหญ่ พุ่งขึ้น 3%

หุ้นเมโทร ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกของเยอรมนี ทะยานขึ้นแข็งแกร่งถึง 12% หลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของเมโทรได้เปิดเผยแผนการตัดขายหุ้นจำนวน 10% ให้กับกลุ่มนักลงทุนกลุ่มหนึ่ง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.ของฝรั่งเศส, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.ของเยอรมนีจากสถาบัน GfK, อัตราว่างงานเดือนส.ค.และยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของเยอรมนี ส่วนยูโรสแตทจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.และอัตราว่างงานเดือนก.ค.ของกลุ่มยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ