ดาวโจนส์ปรับตัวแคบ นักลงทุนรอความชัดเจนผลการเจรจาการค้าสหรัฐ-แคนาดา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 29, 2018 21:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวแคบในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาความคืบหน้าของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและแคนาดา

ณ เวลา 21.14 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 26,056.16 จุด ลบ 7.86 จุด หรือ 0.03%

อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq ดีดตัว 0.3% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการดีดตัวของหุ้นอเมซอน และอัลฟาเบท

มอร์แกน สแตนลีย์ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของหุ้นอเมซอนสูงกว่านักวิเคราะห์รายอื่นๆในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท โดยระบุถึงความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความสามารถในการทำกำไรของบริษัท

ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ยังคงให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นอเมซอนที่ overweight พร้อมกับปรับเพิ่มราคาเป้าหมายสู่ระดับ 2,500 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าระดับปิดตลาดวานนี้ถึง 29% และเป็นระดับที่สูงกว่านักวิเคราะห์รายอื่นๆ จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายที่ระดับ 1,850 ดอลลาร์

หากราคาหุ้นอเมซอนแตะระดับ 2,500 ดอลลาร์ จะทำให้มูลค่าตลาดของอเมซอนพุ่งแตะระดับ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์

นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา เดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ เพื่อเจรจากับผู้แทนการค้าสหรัฐเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่ หลังจากที่สหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับเม็กซิโกก่อนหน้านี้

ด้านนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า เขามีความหวังว่าสหรัฐจะสามารถทำข้อตกลงการค้าฉบับใหม่กับแคนาดาในไม่ช้า แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น สหรัฐก็พร้อมที่จะเดินหน้าต่อไปตามข้อตกลงการค้าที่ทำไว้กับเม็กซิโก

นางแมรีสก็อต กรีนวู้ด ประธานสภาธุรกิจแคนาดา-อเมริกัน กล่าวว่า ตนหวังว่าแคนาดาจะสามารถได้ข้อสรุปในข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ในสัปดาห์นี้

"ขณะนี้มีเพียงบางประเด็นเท่านั้นที่ยังค้างคาอยู่ ขณะที่เม็กซิโกเจรจาสำเร็จแล้ว ดิฉันคิดว่าเราจะสามารถได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้" นางกรีนวู้ดกล่าว

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 ที่ระดับ 4.2% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 4.1% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 4.0%

การขยายตัวของ GDP ในไตรมาส 2 ที่ระดับ 4.2% ถือเป็นอัตราการเติบโตสูงที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี หรือนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2557 หลังจากขยายตัวเพียง 2.2% ในไตรมาสแรก

การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐในไตรมาส 2 ได้แรงหนุนจากการที่ภาคธุรกิจเพิ่มการใช้จ่ายในด้านซอฟต์แวร์ ขณะที่การนำเข้าลดต่ำลง แม้การใช้จ่ายของผู้บริโภคปรับตัวลง

นอกจากนี้ เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.9% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว โดยสูงกว่าตัวเลข 2.8% ที่รายงานก่อนหน้านี้ และมีการขยายตัว 3.2% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จากเดิมที่ระดับ 3.1% ส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 3% ต่อปีตามเป้าหมายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์คาดหวังไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ