ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ บ่งชี้วอลล์สตรีทปรับตัวลงคืนนี้ กังวลเจรจาการค้าสหรัฐ-แคนาดา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 31, 2018 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนมีความกังวลต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและแคนาดา

ณ เวลา 20.18 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 71 จุด หรือ 0.27% สู่ระดับ 25,939 จุด

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ดัชนีดาวโจนส์จะอ่อนตัวลงในวันนี้ แต่ก็ยังสามารถทำสถิติพุ่งขึ้นในเดือนส.ค.มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลแคนาดาแสดงความกังวลว่าแคนาดาอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่กับสหรัฐในวันนี้ ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุไว้ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในการเจรจาเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ยังคงปฏิเสธที่จะผ่อนปรนเงื่อนไขของสหรัฐ แม้ว่านางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา ได้เสนอที่จะประนีประนอมในการรักษากลไกการแก้ไขข้อพิพาททางการค้าอย่างอิสระภายใต้ข้อตกลงฉบับใหม่

สหรัฐและแคนาดายังคงไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการเจรจาเป็นวันที่ 3 แม้ว่าทั้งสองฝ่ายใช้เวลาเจรจากันนานหลายชั่วโมง

นายจอร์จ โย อดีตรัฐมนตรีการค้าของสิงคโปร์ กล่าวว่า การทำสงครามการค้าที่รุนแรงมากขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนอาจนำไปสู่การเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจทั่วโลก

สื่อรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมเดินหน้าตามแผนเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ต้องการเดินหน้าตามแผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าของจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ทันทีที่มาตรการดังกล่าวได้ข้อสรุปจากการทำประชาพิจารณ์จากภาคส่วนต่างๆของสหรัฐในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ