ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกข้อพิพาทการค้า ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 7, 2018 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (6 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า รวมทั้งวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ขณะเดียวกันนักลงทุนรอดูผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและแคนาดา

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดลบ 0.1% แตะที่ระดับ 375.46 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,243.84 จุด ลดลง 16.38 จุด หรือ -0.31% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,955.25 จุด ลดลง 85.21 จุด หรือ -0.71% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,318.96 จุด ลดลง 64.32 จุด หรือ -0.87%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยรัฐบาลจีนได้ส่งสัญญาณเตือนว่าจะใช้มาตรการตอบโต้ทันที หากสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขู่ไว้ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกันนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายในขณะที่รอผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและแคนาดา โดยตัวแทนเจรจาการค้าของทั้งสองฝ่ายได้เปิดฉากการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่อีกครั้งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ขณะที่ปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและแคนาดา จะทราบผลในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงกดดันจากวิกฤตเศรษฐกิจและค่าเงินที่เกิดขึ้นในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ โดยสกุลเงินของประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ถูกเทขายอย่างหนัก โดยค่าเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียที่ร่วงลงเช่นเดียวกับค่าเงินของตุรกีและอาร์เจนตินาที่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

หุ้นไบเออร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยาและเคมีภัณฑ์ด้านการเกษตรของเยอรมนี ร่วงลง 4.1% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาดในไตรมาส 2 พร้อมกับปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปีงบการเงิน 2561 นอกจากนี้ ไบเออร์ยังได้รับผลกระทบจากการถูกฟ้องร้องทางกฎหมาย สืบเนื่องมาจากการที่ทางบริษัทได้เข้าซื้อกิจการบริษัทมอนซานโต ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเมล็ดพันธุ์พืชของสหรัฐ

ส่วนหุ้นตัวอื่นๆที่ปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ หุ้นโคเวสโทร ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัตถุดิบ ร่วงลง 2.7% และหุ้นอินฟิเนียน เทคโนโลยีส์ ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ ดิ่งลง 2.4%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยล่าสุดนั้น สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า คำสั่งซื้อในภาคการผลิตของเยอรมนีได้ชะลอตัวลงในเดือนก.ค. โดยได้รับผลกระทบจากนโยบายการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติรายงานว่า คำสั่งซื้อในภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีลดลง 0.9% ในเดือนก.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ