ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกนโยบายเก็บภาษีสินค้านำเข้าจีนของสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 10, 2018 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง ในขณะที่นักลงทุนยังคงติดตามนโยบายการค้าของสหรัฐและประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะจีน ภายหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า พร้อมที่จะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจีนเพิ่มเติม แต่ก็ยังไม่มีการประกาศนโยบายดังกล่าวออกมาอย่างเป็นทางการ

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,733.86 จุด ลดลง 239.61 จุด, -0.89% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,314.36 จุด เพิ่มขึ้น 7.30 จุด, +0.03% ส่วนตลาดหุ้นมาเลเซียปิดทำการวันนี้ เนื่องในวันหยุดชดเชยวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพยังดีเปอร์ตวนอากง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทรัมป์ เปิดเผยว่า สหรัฐพร้อมที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.67 แสนล้านดอลลาร์

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐพร้อมที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อสินค้านำเข้าจากจีนเมื่อใดก็ตามที่เขาต้องการ

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นไตรมาส 2/2561 ขยายตัว 3.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระดับ 1.9% โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค. ขยายตัว 4.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 2.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งขยายตัวรวดเร็วกว่าเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัว 2.1%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในช่วงเย็นวันนี้ ได้แก่ ทางการอังกฤษจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนส.ค.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ขณะที่อังกฤษจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค. เยอรมนีจะเปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ย.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐจะเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ