ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับความหวังเจรจา Brexit คืบหน้า ขณะตลาดกังวลการเมืองสวีเดน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 11, 2018 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (10 ก.ย.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากความหวังที่ว่า อังกฤษจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับการแยกตัวออกจาก EU (Brexit) ภายใน 6-8 สัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้า และความไม่แน่นอนของสถานการณ์การเมืองในสวีเดนส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างซบเซา

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.4% ปิดที่ 375.51 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,986.34 จุด เพิ่มขึ้น 26.71 จุด หรือ +0.22% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,269.63 จุด เพิ่มขึ้น 17.41 จุด หรือ +0.33% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,279.30 จุด เพิ่มขึ้น 1.60 จุด หรือ +0.02%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดตลาดในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ หลังจากนายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาของฝ่าย EU ในประเด็น Brexit กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ EU จะบรรลุข้อตกลง Brexit กับอังกฤษภายในเวลา 6-8 สัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นายบาร์นิเยร์กล่าวว่า "ผมคิดว่าถ้าเรามองในแง่ความเป็นจริง เราจะสามารถบรรลุข้อตกลงในขั้นแรกของการเจรจาสนธิสัญญา Brexit ภายในเวลา 6-8 สัปดาห์ และเมื่อพิจารณาเงื่อนไขของเวลาสำหรับกระบวนการให้สัตยาบันในสภาสามัญชนของอังกฤษ รวมทั้งในรัฐสภายุโรป และคณะมนตรียุโรป เราจะต้องทำข้อตกลงก่อนเริ่มเดือนพ.ย. ซึ่งผมคิดว่าเป็นไปได้"

อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนทางการเมืองในสวีเดนได้สร้างแรงกดดันต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาด โดยสวีเดนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญสุญญากาศทางการเมือง เนื่องจากไม่มีพรรคการเมืองใดสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น พรรครัฐบาล โซเชียลเดโมแครตและพรรคพันธมิตรอื่นๆ ได้รับคะแนน 40.6% ขณะที่พันธมิตรฝ่ายกลาง-ขวา ซึ่งประกอบด้วยพรรคโมเดอเรต พรรคเซ็นเตอร์ พรรคลิเบอรัล และพรรคคริสเตียนเดโมแครต ได้คะแนนไป 40.3% ด้านพรรคสวีเวนเดโมแครต พรรคชาตินิยมขวาจัดที่ชูนโยบายต่อต้านผู้อพยพ ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3 ที่ 17.6%

หุ้นอาร์พีซี ซึ่งเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์รายใหญ่ของยุโรป พุ่งขึ้น 18% หลังจากบริษัทได้ออกมายืนยันข่าวการขายกิจการ

หุ้น Cie. Financiere Richemont ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของคาร์เทียร์ ดีดตัวขึ้น 0.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงเวลา 5 เดือนซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนส.ค.ที่ผ่านมา

หุ้นบริษัทข้ามชาติร่วงลงเนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ โดยหุ้นไบเออร์ ร่วงลง 1.14% หุ้นลินด์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ และหุ้นโวโนเวีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ปรับตัวลง 0.82% และ 0.60% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ