ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น นลท.ขานรับซัมมิตรอบ 2 ทรัมป์-คิม ขณะจับตานโยบายการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 11, 2018 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าในวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น โดยตลาดได้รับปัจจัยสนับสนุนจากข่าวความเป็นไปได้ในการจัดการประชุมสุดยอดรอบที่ 2 ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้าอย่างจีนและแคนาดา ภายหลังจากที่ยังไม่มีความชัดเจนว่า สหรัฐจะเริ่มเก็บภาษีสินค้านำเข้าจีนอีกเมื่อใด รวมทั้งการเจรจาเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่กับแคนาดาที่ยังไม่มีบทสรุปออกมา

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,595.52 จุด เพิ่มขึ้น 222.43 จุด, +0.99% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,606.92 จุด ลดลง 6.50 จุด, -0.02% ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดทำการวันนี้ เนื่องในวันเอาวัล มุฮัรรอม (มาอัล ฮิจเราะห์)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เพื่อขอให้มีการจัดประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือรอบที่สอง ขณะที่ทางสหรัฐเองก็ได้เริ่มประสานงานเพื่อเตรียมจัดการประชุมดังกล่าว

นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า "ปธน.ทรัมป์ได้รับจดหมายดังกล่าวของนายคิมแล้ว โดยจดหมายดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อร้องขอให้มีการจัดประชุมและกำหนดวันประชุมสุดยอดร่วมกับปธน.ทรัมป์อีกครั้ง ซึ่งทางเราก็เปิดกว้าง และเริ่มกระบวนการความร่วมมือเพื่อจัดการประชุมดังกล่าว"

อย่างไรก็ตาม นางแซนเดอร์ไม่ได้เอ่ยถึงกำหนดการและสถานที่ของการจัดประชุมสุดยอดรอบสอง โดยกล่าวเพียงว่า "ทางการสหรัฐจะแจ้งให้ทราบเมื่อมีรายละเอียดเพิ่มเติม แต่การประชุมครั้งนี้คือสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐต้องการให้เกิดขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ